จีนนำเข้าเนื้อหมูพุ่ง 170% เดือนเม.ย. เหตุราคาในตปท.ถูกกว่าในประเทศ

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า จีนทำสถิตินำเข้าเนื้อหมูมากถึง 400,000 ตันในเดือนเม.ย. พุ่งขึ้นเกือบ 170% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากราคาเนื้อหมูในต่างประเทศถูกกว่าในประเทศ

สำหรับในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ จีนนำเข้าเนื้อหมูเพิ่มขึ้น 170.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 1.35 ล้านตัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่ทำให้ประชากรหมูในจีนลดลงอย่างน้อย 40% ส่งผลให้ผลผลิตเนื้อหมูร่วงลง และดันราคาพุ่งสูงทำนิวไฮต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จีนได้นำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ เพราะแม้ว่าราคาเนื้อหมูในจีนจะเริ่มปรับตัวลดลงตั้งแต่ช่วงต้นก.พ. แต่ถึงกระนั้น ราคาในประเทศก็ยังคงมีราคาแพงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเกือบ 2 เท่า และแพงกว่าราคาเนื้อหมูในสหรัฐช่วงเดือนมี.ค.ประมาณ 3-4 เท่า

อย่างไรก็ตาม การที่โรงงานต่าง ๆ ในสหรัฐต้องปิดตัวชั่วคราวช่วงกลางเดือนเม.ย. จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูในสหรัฐค่อย ๆ ปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันราคาเนื้อหมูในจีนก็ค่อย ๆ ปรับตัวลดลง จึงทำให้คาดว่าในเดือนต่อ ๆ ไปจีนจะมีการนำเข้าเนื้อหมูน้อยลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top