บาทเปิด 30.26/27 ต่อดอลล์ แนวโน้มอ่อนค่ารับข่าวลงนามข้อตกลงการค้า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 30.26/27 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.26 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทมีโอกาสเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่อ่อนค่า หลังจากที่ตลาดตอบรับข่าวดีจากการที่สหรัฐและจีนสามารถลงนามในข้อตกลงการค้าระหว่างกันเฟสแรกได้ ซึ่งส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐปรับแข็งค่าขึ้น

“บาทมีแนวโน้มอ่อนค่า เพราะตลาดรับข่าวดีที่สหรัฐและจีนสามารถลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกได้” นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.20-30.35 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (15 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.11203% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.12091%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.93/95 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 109.84 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1151/1155 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1121 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.264 เยน/ดอลลาร์
  • สหรัฐและจีนได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้วเมื่อวานนี้ โดยข้อตกลงการค้าเฟสแรกระบุว่า สหรัฐจะปรับลดภาษีลงครึ่งหนึ่งจากอัตรา 15% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการที่จีนให้คำมั่นสัญญาในการปฏิรูปโครงสร้าง รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า โดยสหรัฐคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวของจีนจะช่วยให้ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐปรับตัวลดลง
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือน ธ.ค.เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากทรงตัวในเดือน พ.ย. ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) เพิ่มขึ้น 1.5 จุด สู่ระดับ 4.8 ในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ “Beige Book” โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวเพียงเล็กน้อย การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีการขยายตัวเล็กน้อยจนถึงปานกลาง ส่วนการจ้างงานในเขตส่วนใหญ่อยู่ในภาวะทรงตัวจนถึงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ตลาดแรงงานทั่วประเทศยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการแรงงานที่สูงขึ้นในช่วงเวลาที่ภาคธุรกิจกำลังขยายตัว
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 9.40 ดอลลาร์ หรือ 0.61% ปิดที่ 1,554.00 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยสัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมองว่า การทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกและความต้องการทองคำ
  • สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ยื่นญัตติการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้กับวุฒิสภาอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อคืนนี้ เพื่อให้วุฒิสภาสามารถเริ่มกระบวนการพิจารณาคดี
  • สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนธ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือน ม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top