“ไมค์ เพนซ์”เผยสหรัฐ-จีนเริ่มเจรจาการค้าเฟสสองแล้ว หลังลงนามข้อตกลงเฟสแรกวานนี้

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองระหว่างสหรัฐกับจีนได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในขณะนี้ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากสหรัฐและจีนได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกเมื่อวานนี้

“เราได้เริ่มการเจรจาการค้าเฟสที่สองแล้ว” นายเพนซ์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวโดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้วเมื่อวานนี้ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้จัดพิธีลงนามดังกล่าวที่ทำเนียบขาว และได้เชิญกลุ่มนักธุรกิจของสหรัฐ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของจีนและสหรัฐเข้าร่วมในพิธีด้วย

ข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งมีจำนวน 86 หน้า ระบุว่า สหรัฐจะปรับลดภาษีลงครึ่งหนึ่งจากอัตรา 15% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการที่จีนให้คำมั่นสัญญาในการปฏิรูปโครงสร้าง รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า โดยสหรัฐคาดว่า การดำเนินการดังกล่าวของจีนจะช่วยให้ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐปรับตัวลดลง

ด้านจีนได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มมาตรการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และเปิดเสรีการบริการด้านการเงิน ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงแก้ไขเพื่อยุติข้อกล่าวหาที่ว่า จีนบังคับให้บริษัทสหรัฐถ่ายโอนเทคโนโลยีให้แก่บริษัทจีนและบิดเบือนค่าเงินเพื่อหวังผลประโยชน์ด้านการส่งออก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top