บุตรชาย ‘ลี กาชิง’ หวังกฎหมายความมั่นคงจะช่วยฮ่องกงกลับสู่ภาวะปกติ

นายวิคเตอร์ ลี บุตรชายคนโตของนายลี กาชิง มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง แสดงความหวังว่ากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีน จะช่วยให้สถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงกลับสู่ปกติได้

นายวิคเตอร์ ลี ระบุในอีเมลที่ส่งผ่านบริษัท ซีเค แอสเสท ของตนเองว่า ปัจจุบันฮ่องกงกำลังเผชิญความวุ่นวายทางการเมืองและความไม่แน่นอนทางธุรกิจ และหวังว่าร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะสามารถทำให้ฮ่องกงมั่นคงและช่วยให้สังคมและเศรษฐกิจกลับเป็นปกติ

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) โดยระบุให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

อย่างไรก็ตาม การเสนอกฎหมายดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนในฮ่องกงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top