นายกฯ สั่งตั้ง กมธ.วิสามัญ หาข้อสรุป CPTPP ก่อนตัดสินใจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม (ภาพ: thaigov.go.th)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ไม่มีวาระเรื่องข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) แต่อย่างใด แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมา

“ครม.ไม่มีวาระเรื่อง CPTPP แต่ท่านนายกฯ หยิบขึ้นมาพูดคุย แม้บางกระทรวงอาจจะไม่เกี่ยวข้องแต่ก็เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกฝ่าย”

น.ส.รัชดา กล่าว

น.ส.รัชดา กล่าวว่า จะมีการประสานไปยังฝ่ายนิติบัญญัติให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาข้อดีข้อเสียของการเข้าเป็นส่วนร่วมในข้อตกลง CPTPP ซึ่งการพิจารณาในสภาฯจะเป็นโอกาสให้ทุกฝ่ายนำเสนอข้อมูลทั้งด้านที่เป็นประโยชน์กับประเทศ รวมทั้งด้านที่เป็นข้อกังวลจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันว่าการที่จะเข้าไปเจรจาจะเป็นประโยชน์กับประเทศหรือไม่

“เมื่อได้ข้อสรุปทางใดทางหนึ่งแล้วหากจะเข้าไปเจรจา เป็นเพียงแค่กระบวนการของการแสดงเจตนารมย์ในการไปเจรจาเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการลงนามเป็นส่วนหนึ่งของ CPTPP แต่อย่างใด แต่ก่อนที่จะไปถึงวันนั้นว่าจะตอบตกลงว่าจะไปเจรจาหรือเปล่า ก็ให้สภาฯได้มีโอกาสให้ข้อเสนอแนะ ให้ข้อมูล และสภาฯ กับรัฐบาลจะได้ทำงานร่วมกัน หาสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดให้กับประเทศ…อยากให้พิจารณาอย่างรอบคอบและเปิดฟังความเห็นจากทุกด้าน”

น.ส.รัชดา กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ปิดกั้น ไม่รับฟังข้อคิดเห็นจากฝ่ายที่มีข้อคิดเห็นที่เป็นข้อกังวล รัฐบาลพร้อมที่จะรับฟังและยินดีที่จะให้กลไกของสภาฯช่วยขับเคลื่อนเรื่องนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศให้มากที่สุด

“ข้อมูลที่ได้จากการประชุมวิสามัญชุดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของรัฐบาล ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่ารัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายและดีใจที่จะมีสภาฯเป็นตัวขับเคลื่อนในเรื่องนี้ มาช่วยกันคิดว่าประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดกับประเทศเราจะขับเคลื่อนกันอย่างไร อะไรที่เป็นข้อกังวลใจก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ภาคส่วนราชการจะได้ชี้แจงว่าสามารถไปเจรจาได้ด้วยเงื่อนไขอะไร”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top