เงินบาทเปิด 31.88 ต่อดอลล์ ตลาดรอความชัดเจนการพัฒนาวัคซีน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.88 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 31.87/92 บาท/ดอลลาร์

“เงินบาททรงตัวจากเย็นวานนี้ เปิดตลาดมาแล้วก็ไม่ไปไหนเลยทั้งๆที่ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลหลัก เข้าใจว่าน่าจะมีแรงนำเข้าทองคำหลังราคาทองคำปรับตัวลดลงเกือบ 30 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้”

นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.85 – 31.95 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญยังต้องติดตามความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19, การเปิดเมืองของสหรัฐฯและยุโรป และความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับจีน
THAI BAHT FIX 3M (26 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.50872% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.65771%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.48 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 107.47/90 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0971 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.0900/1.1000 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.9220 บาท/ดอลลาร์
  • ครม.เห็นชอบต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนจนถึงสิ้นมิ.ย. 63 สมช.หารือวันนี้ ปรับลดเวลาเคอร์ฟิว-ผ่อนปรนเฟส 3
  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ สศค.จะรายงานตัวเลขผลการจัดเก็บรายได้ของ 3 กรมภาษี ประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง รับทราบ หลังพบว่าตัวเลขรายได้ภาษีจากทั้ง 3 กรมปรับตัวลดลงกว่าประมาณการทั้งหมด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กรมภาษีต้องออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน ด้วยการชะลอและลดการจัดเก็บรายได้บางส่วนลง
  • อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า เตรียมหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อประมาณการจัดเก็บรายได้ในปี 2563 ใหม่ จากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ในภาพรวมของกรม โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ (ต.ค.2562-เม.ย.2563) จัดเก็บต่ำกว่าเป้าประมาณ 7 หมื่นล้านบาท
  • รายงานข่าวจากฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท. ได้ให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างหนี้และกระบวนการไกล่เกลี่ยมากขึ้น หลังจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและทำให้การผิดนัดชำระหนี้ การฟ้องร้องคดีมีแนวโน้มสูง เพราะรายได้ของภาคธุรกิจและครัวเรือนลดลง เนื่องจากสถาบันการเงินและลูกหนี้ไม่สามารถปรับแผนการผ่อนชำระหนี้ให้สอดคล้องกับรายได้ที่ลดลงได้ ซึ่งการไกล่เกลี่ย จะทำให้เจ้าหนี้และลูกหนี้หาทางออกร่วมกัน ช่วยลดปริมาณคดี ลดค่าเสียโอกาสและค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นด้วย
  • ธนาคารกลางจีนได้ออกมาตรการ central bank bills swap (CBS) ครั้งที่ 5 ของปี 2563 ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นกู้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอน (perpetual bond) ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่ายอดขายจะดิ่งลง 22%
  • ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวสู่ระดับ 86.6 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 85.7 ในเดือนเม.ย. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 82.3
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังมีการรายงานความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และประเทศต่างๆพากันผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 30 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (26 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งขึ้นขานรับความหวังเกี่ยวกับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และจากการที่หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2563 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนเม.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top