ศาลล้มละลายกลางรับคำร้องฟื้นฟู ‘การบินไทย’ นัดไต่สวน 17 ส.ค.

พร้อมยื่นรายชื่อผู้ทำแผน 6 คน “ไพรินทร์” อาจต้องถอนตัวเนื่องจากติดข้อห้าม ปปช.

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาบมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (27 พ.ค.) ศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบมจ.การบินไทย (THAI) และกำหนดวันไต่สวน ในวันที่ 17 ส.ค.63 หากมีเจ้าหนี้คัดค้าน

ทั้งนี้ จะมีการประสานส่งคำร้องให้เจ้าหนี้ ที่มีอยู่มากกว่า 1 ล้านราย ที่มีการแยกกลุ่มได้แก่ เจ้าหนี้การค้า เจ้าหนี้เงินกู้ เจ้าหนี้หุ้นกู้ซึ่งรวมสมาชิกรอยัลออร์คิดพลัส ที่มีฐานะเป็นเจ้าหนี้ด้วย

ส่วนเจ้าหนี้ต่างประเทศ มีทางเลือกว่าจะรับคำร้องโดยเข้ากระบวนการฟื้นฟูของศาลไทย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แนวทางกฎหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกา Chapter 11 และให้ยื่นศาลในต่างประเทศ ที่การบินไทยมีทรัพย์สินอยู่หรือบินไปประเทศใด เพื่อให้รับทราบและคุ้มครองไม่ให้เจ้าหนี้บังคับชำระหนี้

ในระหว่างนี้การบินไทยจะมีการเจรจากับเจ้าหนี้นอกศาลก่อน หากเจ้าหนี้พิจารณาผู้ทำแผนแล้วยอมรับก็คงไม่มีการคัดค้าน และให้ส่งแผน อย่างไรก็ตาม หากมีเจ้าหนี้คัดค้าน ก็จะมีการเรียกประชุมเจ้าหนี้โดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์

สำหรับผู้ทำแผน ได้ยื่นให้ศาลมีจำนวน 6 คน ได้แก่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายบุญทักษ์ หวังเจริญ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการการบินไทย และ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการการบินไทย และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย

อย่างไรก็ดี นายไพรินทร์ อาจจะลาออกทุกตำแหน่ง ทั้งเป็นกรรมการ การบินไทย และผู้ทำแผน เนื่องจากมีติดข้อกฎหมายของทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ห้ามรับตำแหน่งภายใน 2 ปี หลังจากพ้นจากตำแหน่ง รมช.คมนาคม และเคยกำกับดูแล การบินไทยซึ่งอาจเป็นประเด็นขัดแย้งได้ อย่างไรก็ตาม จะตั้งคนมาแทนได้ทันทีเพราะเป็นบริษัทเอกชนแล้วไม่จำเป็นต้องทำตามระเบียบรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ รายชื่อผู้ทำแผนที่ยื่นไปพร้อมคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เป็นการยื่นตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้สั่งให้เป็นผู้ทำแผน ในระหว่างนี้ก็สามารถเพิ่มเติมรายชื่อผู้ทำแผนได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top