รัฐบาลฮ่องกงสั่งตำรวจตรึงกำลัง ขณะรัฐสภาเตรียมถกร่างกม.เพลงชาติจีน

รัฐบาลฮ่องกงได้สั่งการให้ตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายเข้าประจำการรอบอาคารรัฐสภาและพื้นที่เศรษฐกิจของฮ่องกง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของฮ่องกงจะอภิปรายเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่จะกำหนดบทลงโทษแก่ผู้ที่ดูหมิ่นเพลงชาติจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากได้ออกมารวมตัวกันเพื่อต่อต้านกฎหมายความมั่นคงของจีนซึ่งถูกมองว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพของชาวฮ่องกง

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ผู้ที่ดูหมิ่นเพลงชาติจีนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 6,450 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจที่ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีนในสภานิติบัญญัติฮ่องกง ได้เสนอร่างกฎหมายว่าด้วยเพลงชาติจีนให้สภาพิจารณา จนทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในระหว่างการประชุมสภา

ชาวฮ่องกงออกมารวมตัวกันในช่วงเช้าวันนี้ซึ่งเป็นวันนัดชุมนุมใหญ่ หลังจากที่มีการประท้วงรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ตรวจสอบเส้นทางและการจราจรก่อนออกเดินทาง เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มนำถังขยะและวัตถุต่าง ๆ มาปิดกั้นถนน

การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอต่อประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) โดยระบุให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top