ซีอีโอ HKMA เรียกร้องนักลงทุนเชื่อมั่นฮ่องกงยังเป็นฮับการเงินของเอเชีย

นายชาร์ลส์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นฮ่องกง ได้ออกมาเรียกร้องให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงจะยังคงสามารถรักษาสถานะการเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียต่อไป แม้ต้องเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความไม่สงบทางการเมืองก็ตาม

นายลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า “ผมไม่คิดว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงปัจจัยพื้นฐานของฮ่องกงได้ แต่เราทุกคนต้องมีความเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงจะยิ่งใหญ่ขึ้นเมื่อสามารถเอาชนะความท้าทายด้านสาธารณสุข และอุปสรรคอื่นๆ ได้”

ส่วนกรณีที่เกิดเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จุดปะทุขึ้นตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ที่บริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภาฮ่องกงนั้น นายลีกล่าวว่า “ผมจะไม่วิเคราะห์ถึงแรงจูงใจทางการเมืองอย่างเฉพาะเจาะจง เพราะผมรู้ว่า สถานการณ์เหล่านี้ ผ่านมาแล้วก็จะผ่านไป สิ่งที่เราควรทำในขณะนี้ก็คือ สนับสนุนให้ฮ่องกงมีขีดความสามารถด้านการแข่งขันในระดับโลก”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทรุดตัวลง 1,349.89 จุด หรือ -5.56% แตะที่ระดับ 22,930.14 จุด หลังจากจีนได้เสนอว่า ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง โดยกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top