ผู้ตรวจการเพนตากอนประกาศลาออก หลังโดน “ทรัมป์” กีดกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเกลนน์ ไฟน์ อดีตผู้ตรวจการระดับสูงของกระทรวงกลาโหม ซึ่งถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กีดกันเมื่อเดือนก่อน ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าผู้ตรวจการของเพนตากอนเมื่อวานนี้

นายไฟน์กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับใช้ในคณะผู้ตรวจการ ทั้งในฐานะผู้ตรวจการกระทรวงยุติธรรมและรักษาการผู้ตรวจการกระทรวงกลาโหม และรองหัวหน้าผู้ตรวจการที่ทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจการของกระทรวงกลาโหม”

“ถึงเวลาที่ผมจะลงจากตำแหน่ง และเปิดทางให้คนอื่นรับหน้าที่สำคัญนี้แทน” นายไฟน์กล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แต่งตั้งรักษาการผู้ตรวจการคนใหม่เมื่อเดือนก่อน และเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่นี้อย่างถาวร การเคลื่อนไหวดังกล่าวเท่ากับเป็นการขับไล่นายไฟน์ออกจากคณะผู้ตรวจการ ซึ่งรับหน้าที่ในการตรวจสอบงบประมาณเยียวยาผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนายไฟน์ได้รับการเสนอให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้ตรวจการในชื่อคณะกรรมการรับผิดชอบการรับมือโรคระบาด (PRAC) เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนการเคลื่อนไหวของทรัมป์

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์สั่งไล่ผู้ตรวจการออกอีก 4 คน หรือใช้วิธีหาคนอื่นมาแทนที่ หนึ่งในนั้นคือนายสตีฟ ไลนิก ผู้ตรวจการประจำกระทรวงการต่างประเทศ

ด้านเดอะ ฮิลล์ (The Hill) เว็บไซต์ข่าวการเมืองของสหรัฐฯ รายงานข้อมูลว่า นายเกลนน์ ไฟน์ได้ดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการผู้ตรวจการของเพนตากอนมาตั้งแต่ปี 2559 หลังจากเข้าทำงานที่สำนักงานผู้ตรวจการเมื่อปี 2558 โดยก่อนหน้านี้เขายังทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจการประจำกระทรวงยุติธรรมในช่วงปี 2543-2554 ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top