RATCH ส่งบ.ย่อย เซ็นสัญญาจัดหาพนง.ดูแลโรงไฟฟ้าน้ำเงี้ยบ 1 มูลค่า 36.67 ลบ.

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัท ราช-ลาวเซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย บรรลุข้อตกลงสัญญาการให้บริการจัดหาบุคลากรเพื่อไปปฏิบัติงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำเงี้ยบ 1 ใน สปป.ลาว กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระยะเวลา 58 เดือนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 มูลค่าสัญญารวม 36.67 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราช-ลาว เซอร์วิส ดำเนินธุรกิจใน สปป.ลาวมาตั้งแต่ปี 2552 มีความเข้าใจกฎระเบียบเกี่ยวกับการจ้างงานรวมถึงตลาดแรงงานใน สปป. ลาว เป็นอย่างดี ประกอบกับที่ผ่านมาได้ให้บริการ กฟผ. ในการจัดหาบุคลากรลาว เพื่อทำหน้าที่เดินเครื่องและบำรุงรักษาสำหรับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสาและมีผลการปฏิบัติงานเป็นที่น่าพอใจ ภายใต้สัญญาดังกล่าว ราช-ลาว เซอร์วิส จะจัดหาบุคลากรชาวลาวจำนวน 15 อัตรา เข้าปฏิบัติงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าร่วมกับพนักงานของ กฟผ.

“การลงนามสัญญาดังกล่าวสะท้อนความไว้วางใจของ กฟผ. ที่มีต่อบริษัท และยังเป็นการต่อยอดธุรกิจงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาให้กับโรงไฟฟ้าของราช-ลาว เซอร์วิส ซึ่งเป็นฐานธุรกิจของบริษัท ใน สปป.ลาว นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างงานใน สปป. ลาว และช่วยพัฒนาทักษะความชำนาญและความสามารถด้านเทคนิคให้กับบุคลากรลาวจากการเรียนรู้และประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ กฟผ. ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าในระดับสากล อีกทั้งบุคลากรเหล่านี้จะเป็นแรงงานฝีมือที่สามารถขยายผลให้ตลาดแรงงานของ สปป.ลาว รองรับธุรกิจพลังงานไฟฟ้าของ สปป.ลาว ตามนโยบายแบตเตอรี่แห่งเอเชียด้วย” นายกิจจา กล่าว

สำหรับโครงการพลังน้ำ น้ำเงี้ยบ 1 มีกำลังผลิตไฟฟ้า รวม 269 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับ กฟผ. เฉลี่ยปีละ 1,490 ล้านหน่วย ผ่านระบบส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์สู่สถานีไฟฟ้าแรงสูงอุดรธานี 3 และผลิตพลังงานไฟฟ้าจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าลาว เฉลี่ยปีละ 122 ล้านหน่วย โดยเชื่อมต่อกับระบบสายส่งไฟฟ้า 115 กิโลโวลต์ ถึงสถานีไฟฟ้าแรงสูงปากซัน โครงการนี้เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top