กสทช.ไร้สรุปแบ่งเงินชดเชยคลื่น 2600 MHz ให้ MCOT-คู่สัญญา รอถกรอบหน้า

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ที่ประชุมบอร์ดกสทช. ได้พิจารณากรณีการเยียวยาคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ให้กับบมจ.อสมท (MCOT) โดยสำนักงานได้เชิญนายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT ให้มาชี้แจงกับที่ประชุม โดยนายเขมทัตต์ได้ชี้แจงในส่วนของการแบ่งวงเงินชดเชยให้กับบริษัทเอกชน (บริษัทเพลย์เวิร์ค)

โดยนายเขมทัตต์แจ้งว่า อยากให้กสทช.เป็นผู้กำหนดสัดส่วนเงินเยียวยา เพราะ อสมท.ไม่ทราบการกำหนดสัดส่วนเงินเยียวยาให้บริษัทเอกชนเท่าใด หลังจากชี้แจงแล้วที่ประชุมได้ทำการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับระยะเวลาการถือครองคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ และการแบ่งค่าเยียวยาให้กับบริษัทเอกชน

เมื่อพิจารณาแล้วที่ประชุมจึงลงมติด้วยการออกเสียง ใน 2 ประเด็น 1.จัดสรรเงินเยียวยาให้ MCOT ทั้งก้อนแล้วให้ MCOT ไปจัดสรรให้เอกชนเอง และ 2. กสทช.กำหนดสัดส่วนเงินเยียวยาให้แก่ MCOT และเอกชน โดยกรรมการคือ นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา มาประชุมแต่ขอไม่ลงมติ และพันเอก นที ศุกลรัตน์ ไม่ขอลงมติ

เนื่องจากเห็นว่าการชี้แจงของ MCOT ยังไม่มีความชัดเจน จึงขอให้ MCOT ทำหนังสือชี้แจงประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนส่งให้กรรมการกสทช.ก่อน ดังนั้น เมื่อทำการลงมติปรากฎว่าทั้งสองประเด็นมีคะแนนเสียงเท่ากันที่ 2 ต่อ 2 เสียง ทำให้ต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดกสทช.อีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไป

นายฐากร กล่าวอีกว่า กรรมการที่ขอไม่ลงมติเพราะเห็นว่าควรให้เกิดความชัดเจนไม่คลุมเครือ ตนอยากให้มีความขัดเจนในเรื่องนี้ภายในสัปดาห์หน้า โดยขอให้กรรมการกสทช.ที่เหลือทั้ง 6 คน ได้ลงมติพร้อมกัน เพื่อให้เรื่องนี้ได้ข้อยุติ คิดว่าการประชุมครั้งหน้ากรรมการน่าจะมาประชุมและลงมติให้ชัดเจน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top