CRC ฮุบ ‘แฟมิลี่มาร์ท’ ในไทย หลังซื้อหุ้นอีก 49% จากญี่ปุ่น

บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค.63 บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ได้บรรลุข้อตกลงการเข้าซื้อหุ้นบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด (CFM) ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย จำนวน 5,757,500 หุ้น คิดเป็น 49% จาก FamilyMart Co,Ltd. (JFM) ผู้ร่วมลงทุนสัญชาติญี่ปุ่นที่มีนโยบายถอนการลงทุนในประเทศไทย

หลังทำรายการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ โครงสร้างผู้ถือหุ้นใน CFM ประกอบด้วย บริษัท เอสเอฟเอ็ม โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย CRC ถือหุ้น 50.65% , บริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล จำกัด ถือหุ้น 49% และ บมจ.โรบินสัน ถือ 0.35%

การเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน CFM จะทำให้บริษัทมีอำนาจในการบริหารแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ “FamilyMart” อย่างเต็มรูปแบบ และสามารถต่อยอดนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายกิจการซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัท

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ CRC กล่าวว่า ภายหลังการซื้อหุ้นเพิ่มครั้งนี้ทำให้ CRC กลายเป็นผู้ถือหุ้นเต็ม 100% ในบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด (CFM) โดยตลอดระยะเวลากว่า 8 ปีของการบริหารธุรกิจร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท CRC ได้มุ่งมั่นพัฒนาโมเดล และขยายกิจการแฟมิลี่มาร์ทให้เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบความสะดวกสบายในรูปแบบของสินค้าและบริการที่ครบครัน และมีเอกลักษณ์ พร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกพื้นที่ และตอกย้ำการเป็น Lifestyle & Food Destination โดยเพิ่มเมนูอาหารพร้อมทาน เครื่องดื่ม และกาแฟสด Arigato พร้อมพื้นที่ Open Space สำหรับพบปะสังสรรค์หรือทำงานร่วมกัน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง 
          
เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แฟมิลี่มาร์ทยังได้เปิดตัวบริการสะดวกซัก 24 ชั่วโมงด้วย “เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ” เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ  และล่าสุดกับการเปิดตัว 2 โมเดลใหม่ ได้แก่ แฟมิลี่มาร์ทคอนเทนเนอร์ (Food Drink Container Mart) ที่มีดีไซน์ทันสมัย สีสันสะดุดตา และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ กดสะดวกทุกเวลา (Vending Machine) เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย และตอบโจทย์เรื่องความรวดเร็วในการให้บริการลูกค้า ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตร Grab Thailand โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าที่แฟมิลี่มาร์ทให้ส่งตรงถึงบ้าน ผ่านแอปพลิเคชั่น GrabMart พร้อมรับสิทธิประโยชน์อีกมากมายจากบัตร The 1 ได้อีกด้วย 
         
“การเข้าถือหุ้นแฟมิลี่มาร์ทเต็ม 100% ในครั้งนี้ เป็นการสอดคล้องกับกลยุทธ์ของเซ็นทรัล รีเทล ที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ Central Retail & Service Platform เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีก และเพิ่มศักยภาพในการให้บริการบนแพลตฟอร์ม Customer-Centric Omnichannel ได้อย่างครบวงจร โดยปัจจุบันแฟมิลี่มาร์ทมีสาขาทั้งสิ้นประมาณ 1,000 สาขา และเรายังคงมีแผนที่จะขยายสาขาของร้านสะดวกซื้ออย่างต่อเนื่อง ตามยุทธศาสตร์ 5 พร้อมของเซ็นทรัล รีเทล ที่มุ่งมั่นขยายการลงทุนเพื่อ Future Growth ของธุรกิจ และก้าวสู่การเป็น Central of Life ของคนไทยทุกคนอย่างแท้จริง”นายญนน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top