จีนขวางสหรัฐจัดประชุม UNSC ชี้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงเป็นกิจการภายใน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนได้สกัดกั้นความพยายามของรัฐบาลสหรัฐที่จะจัดการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับการที่รัฐบาลจีนเสนอใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกง ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศยังคงย่ำแย่ลง

รัฐบาลสหรัฐพยายามที่จะรวมประเด็นการเสนอใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงไว้ในวาระการประชุมของ UNSC หลังจากที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ฮ่องกงไม่ได้มีความเป็นอิสระในการปกครองตนเองจากจีนอีกต่อไป ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวอาจนำไปสู่การดำเนินมาตรการคว่ำบาตร และมีผลกระทบอย่างมากต่อสถานะพิเศษด้านการค้าของฮ่องกงกับสหรัฐ

คณะผู้แทนทางการทูตของสหรัฐระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ โดยประกาศถึงความพยายามที่จะจัดการประชุมทางไกลว่า “ประเด็นนี้เป็นความวิตกเร่งด่วนระดับโลกซึ่งเกี่ยวข้องกับสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ดังนั้น UNSC จึงต้องจัดประชุมเพื่อพิจารณาในทันที”

คณะผู้แทนฯของสหรัฐระบุว่า การเสนอกฎหมายดังกล่าวของจีนเป็นการคุกคามสถาบันประชาธิปไตย และเสรีภาพของพลเรือนในฮ่องกง และการกระทำดังกล่าวเป็นการยืนยันว่า จีนไม่เคารพ และไม่ใส่ใจกับข้อผูกพันระหว่างประเทศโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของ UNSC ซึ่งมีสิทธิยับยั้งมติใดๆ นั้น ได้กล่าวหาสหรัฐเป็นผู้สร้างปัญหาให้กับประชาคมโลก

คณะผู้แทนจีนทวีตเมื่อคืนวานนี้ว่า “กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกงนั้นเป็นกิจการภายในของจีนล้วนๆ และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับคำสั่งของ UNSC”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top