‘หัวเว่ย’ผิดหวังหลังแคนาดาตัดสินส่ง’เมิ่ง หว่านโจว’ดำเนินคดีในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ได้แสดงความผิดหวังต่อการพิจารณาคดีของศาลแคนาดาในคดีของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย

หัวเว่ยกล่าวในแถลงการณ์ว่า “เราแสดงความเชื่อมั่นเสมอว่า นางเมิ่ง หว่านโจวเป็นผู้บริสุทธิ์ หัวเว่ยจะยังคงยืนหยัดเคียงข้างนางเมิ่ง หว่านโจว เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและเสรีภาพให้กับเธอ”

“เราคาดหวังว่าระบบตุลาการของแคนาดาจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของนางเมิ่ง หว่านโจวได้ในที่สุด” คำแถลงการณ์ระบุ “ทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจวจะทำงานด้วยความมุ่งมั่นต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับความยุติธรรม”

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้พิพากษาแคนาดาตัดสินให้ส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจวไปสู่กระบวนการพิจารณาคดีในสหรัฐ ตามหลักเกณฑ์การส่งผู้ร้ายข้ามแดนของแคนาดาที่เรียกว่า “หลักความผิดสองรัฐ” (double criminality)

ด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้แคนาดาแก้ไขข้อผิดพลาดโดยการปล่อยตัวนางเมิ่ง หว่านโจว และรับรองว่าเธอจะเดินทางกลับประเทศจีนอย่างปลอดภัย

เขากล่าวว่าสหรัฐและแคนาดาใช้สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนในระดับทวิภาคีในทางมิชอบ และควบคุมตัวพลเมืองจีนโดยพลการ “นี่เป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่ละเมิดสิทธิและผลประโยชน์ของพลเมืองจีนอย่างร้ายแรง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top