รัฐมินนิโซตาประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดเหตุประท้วงการเสียชีวิตของ’จอร์จ ฟลอยด์’

นายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ประกาศภาวะฉุกเฉิน และสั่งให้กองกำลังพิทักษ์ชาติประจำรัฐมินนิโซตาเข้าควบคุมสถานการณ์ หลังจากประชาชนได้ออกมาประท้วงกรณีที่นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวดำวัย 40 ปี เสียชีวิตในระหว่างการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยการประท้วงได้ลุกลามจนกลายเป็นความรุนแรง เนื่องจากมีการเผาทำลายสิ่งของและปล้นชิงในเมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ

คำสั่งของนายวอลซ์มีขึ้น หลังนายจาคอบ เฟรย์ นายกเทศมนตรีประจำเมืองมินนีแอโพลิส ได้ร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากเกิดความเสียหายลุกลามเป็นวงกว้าง และมีเหตุปล้นชิงในช่วงที่เกิดการจราจลเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ

นายวอลซ์ระบุในแถลงการณ์ว่า “การเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ควรจะนำไปสู่ความยุติธรรมและการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่ก่อให้เกิดสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอีก” การเสียชีวิตของนายฟลอยด์ได้กลายเป็นข่าวโด่งดังในโลกโซเชียล โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ หลังสงสัยว่านายฟลอยด์พยายามจะซื้อของในร้านด้วยธนบัตรปลอม เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายมาถึงที่เกิดเหตุก็ได้จับนายฟลอยด์ใส่กุญแจมือและผลักเขาให้นอนคว่ำลงกับพื้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งใช้เข่ากดลงบนคอของนายฟลอยด์และทิ้งน้ำหนักตัวลงไป ซึ่งขณะนั้นนายฟลอยด์พยายามร้องบอกตำรวจว่า “ผมหายใจไม่ออก ได้โปรด ผมหายใจไม่ออก” ก่อนที่เขาจะหมดสติ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยรายงานระบุว่า นายฟลอยด์ได้เสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาล คลิปวีดิโอที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกดเข่าลงบนคอของฟลอยด์จนเขาหมดสตินั้น ได้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็วบนโลกโซเชียล และก่อให้เกิดเหตุประท้วงลุกลามไปในรัฐมินนิโซตา รวมทั้งเมืองอื่นๆของสหรัฐด้วย เช่น ลอสแอนเจลิส และเมมฟิส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top