อังกฤษเปิดตัวโครงการตรวจหา-ติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 หวังคุมการระบาด

รัฐบาลอังกฤษประกาศว่า จะเริ่มใช้ระบบการตรวจหาและติดตามผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (28 พ.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ เปิดเผยว่า ในการทำลายห่วงโซ่ของการแพร่ระบาดนั้น ประชาชนในอังกฤษที่มีการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะถูกขอให้กักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน แม้ว่าจะไม่แสดงอาการป่วยก็ตาม

นายแฮนค็อกระบุว่า โปรแกรมการตรวจหาและติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 นี้ จะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่การยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ โดยจะมีการใช้โปรแกรมดังกล่าวไปจนกว่าจะมีแนวทางการรักษา หรือมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับโรคโควิด-19

“คำแนะนำมีความชัดเจน หากคุณมีอาการป่วย ให้กักกันตัวเองและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และหากคุณได้รับการติดต่อจากสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) คุณจำเป็นต้องแยกตัวเองออกจากผู้อื่น”

นายแฮนค็อกกล่าว

นายแฮนค็อกระบุว่า ในช่วงแรก โครงการนี้จะเป็นการดำเนินการด้วยความสมัครใจ แต่อาจจะเปลี่ยนเป็นการบังคับ หากจำเป็น พร้อมกับกล่าวเสริมว่า เป็นหน้าที่พลเมืองที่ประชาชนจะต้องกักกันตัวเอง หากพวกเขาได้รับการติดต่อจาก NHS นับตั้งแต่เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันพฤหัสบดี หรือเวลา 15.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ นายแฮนค็อกยังได้ประกาศขยายการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี มีสิทธิ์เข้ารับการตรวจ ซึ่งหมายความว่า ทุกคนในอังกฤษที่มีอาการป่วย สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวกับคณะกรรมการประสานงานทั่วไปว่า ประชาชนควรตระหนักถึงเหตุผลที่จำเป็นต้องมีโครงการนี้ พร้อมกล่าวเตือนว่า อาจมีการสั่งปรับเงินสำหรับผู้ที่ไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนด

นายจอห์นสันระบุว่า “เราจะขอให้ประชาชนอยู่กับบ้าน ถ้าหากพวกเขาไม่ปฎิบัติตามคำแนะนำ เราจะพิจารณาถึงมาตรการลงโทษที่จำเป็น”

ทั้งนี้ กรมอนามัยและการดูแลสังคมเปิดเผยข้อมูลซึ่งนับถึงช่วงบ่ายวันอังคารที่ 26 พ.ค.ว่า อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 412 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมแตะ 37,460 ราย โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าวรวบรวมจากทุกสถานที่ ได้แก่ โรงพยาบาล สถานดูแล และชุมชนต่างๆ

ข้อมูล ณ เช้าวันพุธที่ 27 พ.ค.ระบุว่า อังกฤษมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2,013 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 267,240 ราย

ในวันเดียวกันนั้น โฆษกรัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลยังคงมีความเชื่อมั่นในการตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ได้ถึง 200,000 รายภายในวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.นี้ และเมื่อนับถึงวันอังคารที่ผ่านมา มีผู้ได้รับการตรวจแล้ว 117,013 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top