“ทรัมป์”เตรียมเลื่อนประชุม G7 เป็นก.ย. เล็งเชิญอีกหลายชาติเข้าร่วม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาจะเลื่อนการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือ G7 ออกไปเป็นเดือนก.ย. จากเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิ.ย.

ปธน.ทรัมป์ยังได้เผยกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า เขาต้องการเชิญรัสเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และออสเตรเลีย เข้าร่วมการประชุมด้วย เนื่องจากรู้สึกว่า กลุ่ม G7 ในปัจจุบันนั้นเป็นกลุ่มประเทศที่ “ล้าสมัยมาก” ไม่สะท้อนสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในโลกนี้ได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา อิตาลี ญี่ปุ่น แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งเผยว่า จุดประสงค์ที่ต้องการเชิญพันธมิตรรายอื่นๆ มาเข้าร่วมการประชุมด้วยคือ เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของจีน

การประกาศเลื่อนจัด G7 ของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่แนวคิดของเขาที่จะจัดการประชุม G7 ในกรุงวอชิงตันเดือนมิ.ย.นี้ เจออุปสรรค โดยมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ปฏิเสธคำเชิญดังกล่าว เนื่องจากกังวลเรื่องการเดินทางในช่วงที่โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

ในตอนแรก ผู้นำสหรัฐวางแผนจัดประชุมผู้นำกลุ่ม G7 ในระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย.นี้ ที่แคมป์เดวิด ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนของประธานาธิบดีสหรัฐ ใกล้กับกรุงวอชิงตัน แต่สถานการณ์การระบาดที่รุนแรงขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. ทำให้ทำเนียบขาวประกาศจัดการประชุมในรูปแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาต้องการที่จะกำหนดจัดการประชุม G7 ใหม่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าสหรัฐกำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สหรัฐได้ประกาศเปิดประเทศ แม้จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนทะลุ 100,000 รายแล้ว ซึ่งมากกว่าทุกประเทศในโลก

ขณะเดียวกัน การประกาศของทรัมป์มีขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ประท้วงในหลายเมืองทั่วสหรัฐ สืบเนื่องจากกรณีตำรวจสังหารชายผิวสีในเมืองมินนีแอโพลิส เมื่อวันจันทร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top