สหรัฐประกาศเคอร์ฟิวในหลายเมือง หลังเหตุประท้วงรุนแรงลุกลาม

หลายเมืองใหญ่ของสหรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิวในวันเสาร์ หลังจากการประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจล็อกคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต ได้ทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นเหตุจลาจล ทั้งการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ การเผารถยนต์ และการทุบกระจกร้านค้า ตลอดจนการปะทะกับตำรวจ

เมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วง ตกอยู่ในสถานการณ์ความไม่สงบมาเป็นวันที่ห้าติดต่อกันแล้ว โดยตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและปาระเบิดมือเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงผู้โกรธแค้นจากกรณีที่นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปีเสียชีวิตในระหว่างการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ในลอสแอนเจลิส ชิคาโก แอตแลนตา และอีกกว่า 20 เมืองนั้น ทางการท้องถิ่นได้สั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในยามวิกาล โดยในหลายรัฐยังได้มีการเรียกร้องให้ทหารจากหน่วย National Guard เข้ามาช่วยควบคุมเหตุการณ์ความไม่สงบซึ่งนับว่ารุนแรงที่สุดในสหรัฐในรอบหลายปีที่ผ่านมา

โดยในซีแอตเทิลและนิวยอร์ก ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมกันตามท้องถนน เพื่อเรียกร้องให้ลงโทษผู้ก่อเหตุให้หนักขึ้น และจับกุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ แม้มีรายงานว่า ดีเรค ชอวิน ตำรวจผิวขาวที่ก่อเหตุได้ถูกจับกุมตัวในข้อหาฆาตกรรมนายฟลอยด์แล้วก็ตาม

ส่วนในลอสแอนเจลิส เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงกระสุนยางและใช้กระบองปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่จุดไฟเผารถตำรวจ ขณะที่ในชิคาโกและนิวยอร์กนั้น ตำรวจตอบโต้ด้วยการพ่นสเปรย์พริกไทย

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนายฟลอยด์ได้กลายเป็นข่าวโด่งดังในโลกโซเชียล โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ หลังสงสัยว่านายฟลอยด์พยายามจะซื้อของในร้านด้วยธนบัตรปลอม และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ ก็ได้จับนายฟลอยด์ใส่กุญแจมือ และผลักเขาให้นอนคว่ำลงกับพื้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งใช้เข่ากดลงบนคอของนายฟลอยด์และทิ้งน้ำหนักตัวลงไป ซึ่งขณะนั้นนายฟลอยด์พยายามร้องบอกตำรวจว่า “ผมหายใจไม่ออก ได้โปรด ผมหายใจไม่ออก” ก่อนที่เขาจะหมดสติไป และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยรายงานระบุว่า นายฟลอยด์ได้เสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาล

คลิปวิดีโอที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกดเข่าลงบนคอของนายฟลอยด์จนเขาหมดสตินั้น ได้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็วบนโลกโซเชียล โดยก่อให้เกิดเหตุประท้วงรุนแรงตามมาในรัฐมินนิโซตา และลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ ของสหรัฐด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top