รัฐวอชิงตันประกาศเคอร์ฟิว หลังกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวใกล้ทำเนียบขาว

นายเจย์ อินสลีย์ ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ประกาศเคอร์ฟิวในรัฐวอชิงตัน หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันใกล้ทำเนียบขาว โดยประชาชนในรัฐต่าง ๆ ของสหรัฐได้ออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดคอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

ทั้งนี้ วอชิงตันถือเป็นรัฐล่าสุดที่ประกาศเคอร์ฟิว หลังจากที่หลายเมืองใหญ่ของสหรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากการประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายจอร์จ ฟลอยด์ ได้ทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นเหตุจลาจล มีการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ การเผารถยนต์ และการทุบกระจกร้านค้า ตลอดจนการปะทะกับตำรวจ

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศให้รัฐเท็กซัสตกอยู่ในภาวะภัยพิบัติ ซึ่งการประกาศภาวะภัยพิบัติจะทำให้นายแอบบอตต์สามารถสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายสามารถดำเนินการเพื่อรับมือกับภัยคุกคามในครั้งนี้ได้

เมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วง ตกอยู่ในสถานการณ์ความไม่สงบมาเป็นวันที่ห้าติดต่อกันแล้ว โดยตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและปาระเบิดมือเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงผู้โกรธแค้นจากกรณีที่นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปีเสียชีวิตในระหว่างการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ในลอสแอนเจลิส ชิคาโก แอตแลนตา และอีกกว่า 20 เมืองนั้น ทางการท้องถิ่นได้สั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในยามวิกาล โดยในหลายรัฐยังได้มีการเรียกร้องให้ทหารจากหน่วย National Guard เข้ามาช่วยควบคุมเหตุการณ์ความไม่สงบซึ่งนับว่ารุนแรงที่สุดในสหรัฐในรอบหลายปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top