TikTok โบ้ยระบบผิดพลาดหลังวิดีโอของผู้ใช้งานชาวผิวสีมียอดวิวเป็นศูนย์

TikTok แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียชื่อดังออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังผู้ร้องเรียนหลายรายระบุว่า โพสต์วิดีโอต่างๆ ที่ติดแฮชเท็ก #BlackLivesMatter และ #GeorgeFloyd ปรากฏยอดวิวเป็นศูนย์ ขณะที่ TikTok ปฏิเสธว่าไม่ได้เซ็นเซอร์โพสต์วิดีโอเหล่านั้นแต่อย่างใด และระบุว่าการแสดงยอดวิวเป็นศูนย์นั้นเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคซึ่งกระทบกับแฮชแท็กต่างๆ ในวงกว้าง

TikTok แถลงเมื่อวานนี้ว่า ในความเป็นจริงนั้น วิดีโอที่ติดแฮชแท็ก #BlackLivesMatter นั้น มีได้ยอดวิวมากกว่า 2 พันล้านวิว

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานหลายรายได้กล่าวหา TikTok ซึ่งเป็นของบริษัท ByteDance ของจีนว่า ปิดกั้นการแสดงออกของชาวผิวสีผ่านทางแอปวิดีโอสั้น TikTok ระหว่างที่มีการประท้วงปะทุขึ้นทั่วสหรัฐหลังการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีคนหนึ่งที่เกิดจากจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตาในสัปดาห์ที่ผ่านมา

วาเนสซา แพปพาส ผู้จัดการทั่วไปของ TikTok ในสหรัฐ และคุดซี ชิคคัมบุ ผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนผู้สร้างวิดีโอระบุในบล็อกโพสต์ว่า “เราได้รับทราบและขออภัยกับชุมชนและผู้สร้างวิดีโอที่เป็นชาวผิวสีที่รู้สึกไม่ปลอดภัย, ไม่ได้รับการสนับสนุน หรือรู้สึกว่าถูกข่มเหง”

ผู้ใช้ TikTok บางรายได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ของพวกเขาเป็นรูปชูกำปั้นสีดำซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงพลังของชาวผิวสี ในขณะที่เรียกร้องให้ผู้อื่นยกเลิกการติดตามผู้ใช้งาน TikTok ที่ไม่สนับสนุนการประท้วงต่อการเซ็นเซอร์ที่ไม่เป็นธรรมกับผู้สร้างวิดีโอที่เป็นคนผิวสี

TikTok วางแผนที่จะบริจาคเงิน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับบรรดาองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรเพื่อช่วยเหลือชุมชนคนผิวสี รวมถึงจะมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อต่อสู้กับความอยุติธรรมทางด้านเชื้อชาติและความไม่เท่าเทียมกันในสหรัฐด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top