คกก.เยียวยาฯ นัดถก 4 มิ.ย. ช่วยกลุ่มตกหล่น อีก 1.7 ล้านคน-ผู้ถือบัตรสวัสดิการ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มิ.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประกอบด้วยปลัดกระทรวง 10 กระทรวง

โดยจะเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาแจกเงิน 5,000 บาท 3 เดือน ให้กับกลุ่มที่ลงทะเบียน “เราไม่ทิ้งกัน” ไม่สำเร็จ 1.7 ล้านราย ซึ่งหากอนุมัติจะต้องมาคัดกรองว่ากลุ่มนี้ผ่านคุณสมบัติจะได้รับเงินกี่ราย เพราะไม่ใช้ได้หมดทุกคน เนื่องจากกลุ่มนี้ยังไม่เคยผ่านการตรวจสอบสิทธิ เงื่อนไข

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นในจำนวน 1.7 ล้านคน มีส่วนผู้ลงทะเบียนทั้งที่เป็นอยู่ในระบบประกันสังคม เป็นข้าราชการ เป็นเกษตรกร และกลุ่มเปราะบาง ซึ่งได้รับเงินเยียวยาผลกระทบโควิด-19 จากรัฐบาลไปแล้ว ก็จะไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท เพราะไม่ต้องการแจกซ้ำซ้อน

ส่วนคนที่ผ่านเกณฑ์ก็จะได้รับเงิน 5,000 บาท 3 เดือน หรือ 15,000 บาท ขึ้นอยู่กับการพิจารณา โดยจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกลั่นกรองอนุมัติใช้เงินก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

“โครงการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาทปิดไปแล้ว ก็จะมีคนได้รับสิทธิประมาณ 15.1 ล้านคน แต่ก็ยังมีกลุ่มตกหล่น ทั้ง 1.7 ล้านคน และที่ยังไม่มาแจ้งเลขบัญชี ก็ขอให้รีบมาแจ้งกับธนาคารกรุงไทยเพื่อที่จะได้จ่ายเงิน โดยจะพิจารณาว่า ถ้าไม่แจ้งภายใน มิ.ย. อาจจะต้องตัดสิทธิส่วนนี้ไปเลย เพราะโครงการนี้ให้มีการจ่ายเงินตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย.” นายลวรณระบุ

นอกจากนี้ ในการประชุมจะมีการหารือถึงแนวทางการเยียวยากลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ที่ยังไม่ได้รับสิทธิเยียวยาจากมาตรการรัฐเลย ซึ่งมีอยู่กว่า 2.4 ล้านคน ว่าจะได้รับความช่วยเหลืออย่างไร

นายลวรณ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หารือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ถึงแนวทางการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง 13 ล้านคน (เด็กแรกเกิด , ผู้สูงอายุ , ผู้พิการ)

ซึ่งได้สรุปในหลักการแล้วว่า หากคนกลุ่มนี้ได้รับสิทธิเยียวยา 5,000 บาทไปแล้ว จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนอีก เพราะในหลักการต้องช่วย 1 คน 1 สิทธิเท่านั้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มารับเงิน 5,000 บาทแล้วจำนวนมาก โดยหลักการนี้ ให้ใช้กับเกษตรกรที่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทด้วย ก็จะไม่ได้รับเงิน 1,000 บาทอีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top