เกาหลีใต้ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนเม.ย.สูงสุดในรอบกว่า 9 ปี เหตุส่งออกทรุด

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 3.12 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการขาดดุลมากที่สุดในรอบกว่า 9 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2554 เนื่องจากการส่งออกทรุดตัวลง หลังจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ยอดส่งออกในเดือนเม.ย.ทรุดตัวลง 24.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้า ร่วงลง 16.9%

ส่วนยอดเกินดุลการค้าสินค้าของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย. ร่วงลงแตะระดับ 820 ล้านดอลลาร์ จากเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 5.61 พันล้านดอลลาร์

ดุลการค้าด้านการบริการ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินหมุนเวียนเข้าออกด้านการเดินทางและการขนส่ง และค่ารอยัลตี้นั้น ขาดดุล 1.42 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.ปีที่แล้วที่ขาดดุล 1.27 พันล้านดอลลาร์

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 660 ล้านดอลลาร์ ขณะที่การลงทุนโดยตรงของต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 550 ล้านดอลลาร์

สำหรับการลงทุนในพอร์ทโฟลิโอ ซึ่งรวมถึงการทำธุรกรรมซื้อขายหุ้นและพันธบัตรนั้น ชาวเกาหลีใต้ได้ลงทุนในต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 7.18 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ต่างชาติเข้ามาลงทุนในหุ้นและพันธบัตรของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 3.07 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top