WHO เดินหน้าทดลองยา hydroxychloroquine ต่อในผู้ป่วยโควิด-19 หลังถูกระงับชั่วคราว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าการทดลองทางคลินิกของยาต้านโรคมาลาเรีย hydroxychloroquine ในผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะดำเนินการต่อไป โดยอ้างอิงจากผลการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุระหว่างการแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ ว่าคณะผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วและชี้แนะว่า “ไม่พบเหตุผลใดที่จะต้องแก้ไขเกณฑ์วิธีการทดลองทางคลินิก”

“ฝ่ายบริหารได้รับข้อชี้แนะดังกล่าวแล้วและอนุมัติให้ทุกฝ่ายเดินหน้าทำงานในโครงการ Solidarity Trial ซึ่งเป็นการทดลองที่ครอบคลุมถึงยา hydroxychloroquine” ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าว

ทั้งนี้ โครงการ Solidarity Trial เป็นแผนที่ได้รับการสนับสนุนจาก WHO เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยาและยาสูตรผสม 4 รายการ สำหรับต้านทานโรคโควิด-19 ซึ่งหนึ่งในนั้นคือยา hydroxychloroquine

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา WHO ได้สั่งระงับการทดลองยา hydroxychloroquine ชั่วคราว สืบเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย

“คณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและความปลอดภัยในการวิจัยจะเดินหน้าตรวจสอบความปลอดภัยของทุกวิธีการรักษาที่อยู่ระหว่างการทดสอบในโครงการฯ อย่างใกล้ชิด” ผู้อำนวยการใหญ่ทิ้งท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top