AEC รอ ก.ล.ต.ไฟเขียวกลับมาเปิดอีกครั้งหลังได้เงิน 150 ลบ.เสริมกองทุน NCR

บล.เออีซี (AEC) แจ้งว่า ตามที่เมื่อวันที่ 25 พ.ค.63 บริษัทได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ลงวันที่ 25 พ.ค.63 เพื่อแจ้งเรื่องการไม่ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NCR) ตามประกาศกำหนด และเป็นเหตุให้บริษัทฯต้องระงับการดำเนินธุรกิจจนกว่าจะแก้ปัญหาฐานะเงินกองทุนให้กลับมาเป็นปกตินั้น

ซึ่งบริษัทได้ชี้แจงสาเหตุที่ทำให้เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NC) และอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (NCR) ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้บริษัทฯสามารถกลับมาประกอบธุรกิจได้ตามปกติ

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.63 บริษัทได้รับเงินจากการระดมทุน จากนิติบุคคลอื่นซึ่งไม่มีความเกี่ยวโยงกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว เป็นเงินจำนวน 150 ล้านบาท อันจะมีผลให้บริษัทฯสามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้ตามประกาศการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของสำนักงาน ก.ล.ต.และจะทำให้บริษัทฯกลับมามีสถานะที่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ

ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯได้ยื่นหนังสือไปที่สำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้พิจารณาอนุญาตให้บริษัทฯกลับมาประกอบธุรกิจได้ตามปกติและอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต.

บริษัทฯมีความตั้งใจที่จะแก้ไขเรื่องการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดทั้งในระยะเร่งด่วน และแผนงานในระยะกลางในเรื่องการเพิ่มทุนใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมและบุคคลโดยเฉพาะเจาะจง จำนวน 300 ล้านบาท และการออกหุ้นกู้ วงเงิน 2,000 ล้านบาท

รวมทั้งการขายหุ้นสามัญที่บริษัทถือครองอยู่ และการลดพอร์ตการลงทุนในหุ้นกู้ เพื่อลดภาระความเสี่ยงของเงินลงทุนที่จะเกิดขึ้นกับเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิในอนาคต เพื่อเรียกความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนและสามารถให้บริการรับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top