ซานฟรานซิสโกยกเลิกเคอร์ฟิว หลังสถานการณ์ประท้วงเริ่มคลี่คลาย

นางลอนดอน บรีด นายกเทศมนตรีนครซานฟรานซิสโก ประกาศว่า ซานฟรานซิสโกจะยกเลิกเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 05.00 ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น (19.00 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาไทย)

นางบรีดกล่าวว่า “ตั้งแต่เช้าวันพรุ่งนี้ เวลา 05.00 น. เราจะยกเลิกเคอร์ฟิวในซานฟรานซิสโก” โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากขณะนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ออกมาชุมนุมประท้วงกันอย่างสันติ

นอกจากนี้ เธอยังกล่าวเสริมว่า การประท้วงในซานฟรานซิสโกและทั่วสหรัฐดำเนินไปเพื่อวัตถุประสงค์ที่ดี และซานฟรานซิสโกจะอำนวยความสะดวกให้กับการประท้วงอย่างสันติ

นางบรีดระบุว่า “ดิฉันเป็นนายกเทศมนตรีของซานฟรานซิสโก และฉันก็เป็นผู้หญิงผิวดำ ฉันจึงรู้ดีว่าการเผชิญกับความอยุติธรรมนั้นเป็นเช่นไร และในฐานะของคนที่เติบโตที่นี่ ฉันตระหนักดีว่าเรามีการเหยียดเชื้อชาติที่ฝากรากลึก ซึ่งจะต้องได้รับการพิจารณาและแก้ไข” พร้อมกันนี้ เธอยังแสดงความหวังด้วยว่า จะได้เห็นประชาชนชาวซานฟรานซิสโกเดินหน้าเรียกร้องเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงทั่วประเทศในอนาคต

ทั้งนี้ ซานฟรานซิสโกประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเกิดความโกลาหลภายในเมือง มีการวางเพลิงและการทำลายข้าวของ ตลอดจนการปล้นสะดมในเขตดาวน์ทาวน์ ไชน่าทาวน์ ยูเนี่ยนสแควร์ และย่าน SoMa เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดลงไปที่คอจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top