นักการเมืองอังกฤษตำหนิ ‘เอชเอสบีซี’ ออกตัวหนุนกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

นักการเมืองอังกฤษหลายรายได้ตำหนิการกระทำของธนาคารเอชเอสบีซีที่ประกาศสนับสนุนการใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

นายจาคอป รีส์-ม็อกก์ ผู้นำฝ่ายอนุรักษ์นิยมในรัฐสภาอังกฤษ กล่าวว่า ธนาคารเอชเอสบีซีซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในลอนดอนนั้น อาจมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนมากกว่ารัฐบาลของสมเด็จพระราชินีแห่งสหราชอาณาจักร

ขณะที่นายทอม ทูเกนด์แฮต และนายนีล โอไบรอัน สมาชิกฝ่ายเสรีนิยมที่ออกมาตำหนิการกระทำของเอชเอสบีซี พร้อมแนะนำให้ชาวอังกฤษเปลี่ยนไปใช้บริการสถาบันการเงินแห่งอื่นๆ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ธนาคารเอชเอสบีซี ประกาศสนับสนุนการใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำลายเสรีภาพ และละเมิดหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ที่ฮ่องกงยึดถือมาโดยตลอด

หลังจากเอชเอสบีซีออกประกาศดังกล่าว นายอลิซแตร์ คาร์ไมเคิล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายเสรีนิยมประชาธิปไตยได้ส่งจดหมายไปยัง นายโนเอล ควินน์ ซีอีโอของธนาคารเอชเอสบีซีว่า การกระทำครั้งนี้ได้กระตุ้นให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นในสภา

นายคาร์ไมเคิลระบุในจดหมายว่า “คุณคงไม่ประหลาดใจที่ได้รู้ว่าการกระทำของเอชเอสบีซี ทำให้สภามีความกังวลเป็นอย่างมากว่าการแสดงออกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพวกคุณอาจทำให้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น”

ทั้งนี้ นอกจากเอชเอสบีซีแล้ว ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ (สแตนชาร์ด) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่อีกแห่งของอังกฤษ รวมถึง บริษัทรายใหญ่ อย่าง จาร์ดีน แมธทีสัน และบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ ของฮ่องกง ก็ได้ออกมาสนับสนุนกฎหมายดังกล่าวด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top