เงินฝากต่างชาติไหลเข้าแบงก์สิงคโปร์พุ่งพรวดจากฮ่องกงป่วน-โควิดระบาด

สื่อต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของนักวิเคราะห์ระบุว่า เม็ดเงินจากต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่บัญชีธนาคารของสิงคโปร์ซึ่งพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์นั้น ได้ตอกย้ำสถานะของสิงคโปร์ในการเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความไม่แน่นอนทางการเมืองในฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินคู่แข่งของสิงคโปร์

ทั้งนี้ สิงคโปร์แข่งขันอย่างดุเดือดกับฮ่องกงในการเป็นศูนย์กลางความมั่งคั่งชั้นนำของเอเชีย และมักดึงดูดเม็ดเงินทุนไหลเข้าในช่วงที่เกิดความปั่นป่วนในภูมิภาค เนื่องจากสิงคโปร์มีเสถียรภาพทางการเมือง และมีอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA

ข้อมูลจากธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุว่า เงินฝากจากผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นฐานในประเทศที่ไหลเข้าสู่ธนาคารพาณิชย์ของสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 44% สู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.214 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (4.437 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งรับเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ยอดเงินฝากของธนาคารสิงคโปร์ในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นทุกเดือนยกเว้นเดือนเดียว ซึ่งในปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่เกิดความไม่สงบทางการเมืองในฮ่องกง, มีความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และล่าสุดเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งนับเป็นภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในรอบเกือบ 100 ปี

ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้แจกแจงถึงประเทศต้นทางของเงินฝากที่ไหลเข้าสู่สิงคโปร์ แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า ฮ่องกงเป็นต้นทางที่ชัดเจนของเงินฝากเหล่านั้น

นักวิเคราะห์คาดว่า การที่จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงเมื่อไม่นานมานี้นั้น อาจเร่งให้มีเงินไหลออกจากฮ่องกงมากขึ้น

แอนเดรีย ชุง นักวิเคราะห์ของ CGS-CIMB Securities ระบุว่า เม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่แหล่งลงทุนที่ปลอดภัยอย่างสิงคโปร์นั้น จะยังคงดำเนินต่อไป ตราบใดที่ความไม่แน่นอนในภูมิภาค อาทิ ความไม่สงบในฮ่องกง และความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ยังคงมีอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top