เปิดซองชิงอู่ตะเภา กลุ่มบีบีเอส เสนอผลตอบแทนสูงสุด กลุ่มซีพีอันดับสอง

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เปิดเผยว่า จากการเปิดเอกสารข้อเสนอด้านราคา (ซองที่ 3) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร วันนี้แล้ว หลังจากเปรียบเทียบราคากับผู้ยื่นข้อเสนออีก 2 ราย คือ กลุ่มบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium แล้ว ปรากฎว่า กลุ่มบีบีเอส เป็นผู้เสนอผลตอบแทนที่สูงสุด ประมาณ 3 แสนล้านบาท รองลงมาเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร เสนอกว่า 1 แสนล้านบาท และกลุ่ม Grand Consortium เป็นลำดับ 3

ทั้งนี้ หลังจากนี้จะตรวจสอบรายละเอียดของข้อเสนอของกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร และเสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ รับทราบ จากนั้นจึงเป็นขั้นตอนการเจรจากับกลุ่มบีบีเอสที่เสนอผลตอบแทนสูงสุด หลังจากนั้นจึงจะประกาศผลคัดเลือกได้ในเดือน มี.ค.นี้

แต่หากเจรจากับกลุ่มบีบีเอสไม่ได้ คณะกรรมการคัดเลือกนก็จะสามารถเลือกเจรจากับรายที่ 2 คือกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตรได้ ซึ่งได้กำหนดในเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(TOR) ไว้อยู่แล้ว เพราะเกรงว่าจะเหมือนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่การเจรจาผ่านไปกว่า 6 เดือนและไม่สามารถเจรจากับรายที่ 2 ได้ เพราะเอกชนอาจฟ้องร้องได้

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบไปด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ.ซิโน-ไทย อ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)  

กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ได้แก่ บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี)) บริษัท บี.กริม.จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) บมจ.ช.การช่าง (CK) และ บริษัท โอเรียนท์ ซัคเซส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ส่วนกลุ่ม Grand Consortium ประกอบไปด้วย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น(CNT), บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในกลุ่ม บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) และ GMR Airport Limited จากอินเดีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 63)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Tags: , , , , ,
Back to Top