WHART เตรียมกู้เงิน-ออกหุ้นกู้ ซื้อสินทรัพย์เพิ่ม 3.23 พันลบ.ในไตรมาส 4

นางสาวนฤมล ตันตยาวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ เรียล เอสเตท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าลงทุนซื้อสินทรัยพ์เข้ากอง WHART เพิ่มในช่วงปลายปีนี้มูลค่ารวม 3.23 พันล้านบาท ซึ่งเป็นคลังสินค้าให้เช่าทั้งหมด 3 แห่ง พื้นที่รวม 129,000 ตารางเมตร

ได้แก่ คลังสินค้า WHA Mega Logistics Center แหลมฉบัง 1 พื้นที่ 19,600 ตารางเมตร คลังสินค้า WHA Mega Logistics Center แหลมฉบัง 2 พื้นที่ 45,000 ตารางเมตร และ WHA KPN Mega Logistics Center บางนา-ตราด กม.23 พื้นที่ 64,400 ตารางเมตร ซึ่งคาดว่าจะซื้อสินทรัพย์เข้ามาเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาส 4/63

ส่วนแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้สำหรับการซื้อสินทรัพย์ในครั้งนี้จะมาจากเงินกู้สถาบันการเงิน และการออกหุ้นกู้ เพื่อรองรับสำหรับใช้ในการซื้อสินทรัพย์ใหม่เข้ามา ซึ่งบริษัทพยายามหาแหล่งเงินทุนเพื่อทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับผลกระทบจากการลดสัดส่วนการลงทุนในกอง WHART ให้น้อยที่สุด จึงจะไม่มีการเพิ่มทุนในครั้งนี้ และหลังจากที่ซื้อสินทรัพย์เข้ามาแล้วกอง WHART จะมีพื้นที่เช่าคลังสินค้าและโรงงานให้เช่ารวม 1.4 ล้านตารางเมตร จากปัจจุบันที่ 1.28 ล้านตารางเมตร

ขณะเดียวกันในส่วนของอัตราการเช่าพื้นที่ของคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าของสินทรัพย์ในกอง WHART หลังจากที่มีสินทรัพย์ใหม่เข้ามาในช่วงปลายปีนี้ บริษัทจะรักษาระดับอัตราการเช่าให้ไม่ต่ำกว่า 90% จากปัจจุบันสินทรัพย์ในกองมีอัตราการเช่ารวม 91.9% โดยที่สินทรัพย์ใหม่ที่จะเข้ามา 3 แห่ง มีอัตราการเช่ารวม 82% และจะมีการเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีลูกค้าใหม่ที่อยู่ระหว่างรอการเซ็นสัญญาส่งมอบพื้นที่เช่าเพิ่ม ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างชาติ แต่ปัจจุบันลูกค้าชาวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทาเข้ามาในประเทศไทย เนื่องจากยังมีการปิดน่านฟ้าอยู่จากโควิด-19 ทำให้การส่งมอบพื้นที่จะล่าช้าออกไปบ้าง

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของผลกระทบจากโควิด-19 ต่อกอง WHART ในช่วงไตรมาส 1/63 ที่ผ่านมายังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเป็นช่วงแรกที่โควิด-19 เพิ่งเข้ามาในช่วงปลายไตรมาส แต่ในไตรมาส 2/63 เริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนขึ้นในลูกค้าบางกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้ขอยกเลิกสัญญาเช่าไปบางราย แต่ถือว่ามีจำนวนน้อย และอยู่ในวิสัยที่บริษัทสามารถหาลูกค้ารายใหม่เข้ามาทดแทนได้ อีกทั้งบริษัทยังมีการกระจายกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากกลุ่มอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับแนวโน้มของรายได้ในปีนี้จะยังเห็นทิศทางการเติบโตขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.26 พันล้านบาท แม้ว่าจะมีการยกเลิกสัญญาบางราย แต่การที่มีสินทรัพย์ใหม่ที่บริษัทเข้าซื้อ 3 แห่งในช่วงปลายปีนี้คาดว่าจะเข้ามาเสริมรายได้เพิ่มขึ้นราว 300 ล้านบาท และบริษัทยังมีลูกค้าใหม่ที่เข้ามาเช่าพื้นที่แทนลูกค้าค้าที่ยกเลิกสัญญาเช่าไป ทำให้รายได้แนวโน้มของรายได้ยังสามารถเติบโตได้

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนลงทุนซื้อสินทรัพย์ใหม่เพิ่มเฉลี่ย 3-5 พันล้านบาท/ปี เพื่อทำให้พอร์ตของกอง WHART เติบโตขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top