‘คิม จอง อึน’ เล็งพัฒนาศก.ในประเทศให้อยู่ได้ด้วยตนเอง หลังความสัมพันธ์เกาหลีใต้แย่ลง

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ

การประชุมดังกล่าวได้มีการหารือเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจที่อยู่ได้ด้วยตนเอง และยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิตของประชาชน หลังเศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญความไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่ต้องการบีบให้เกาหลีเหนือระงับโครงการนิวเคลียร์

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ย่ำแย่ลง หลังเกาหลีเหนือประกาศจะถอนตัวจากสำนักงานติดต่อประสานงานระหว่างเกาหลี เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอที่จะหยุดยั้งกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่โปรยใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางเข้าไปในดินแดนของเกาหลีเหนือ

คิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ประกาศเตือนรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือจะปิดสำนักงานติดต่อประสานงาน หรือถอนตัวจากข้อตกลงทางทหารระหว่างเกาหลีเมื่อปี 2561 หากเกาหลีใต้ไม่จัดการอย่างรวดเร็วกับพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตร อาทิเช่น การส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางเข้าสู่เกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี หลังจากที่คิม โย จอง ประกาศแถลงการณ์ที่แข็งกร้าวดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางด้านเกาหลีใต้ก็ได้ออกมาให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อระงับการโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อเข้าไปในพื้นที่ของเกาหลีเหนือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top