นายกฯสิงคโปร์แนะประชาชนเตรียมรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอนหลังโควิด-19

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เรียกร้องให้ประชาชนชาวสิงคโปร์เตรียมรับมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจกลายเป็นปัญหาในระยะยาว

นายลีได้เปิดเผยผ่านการออกอากาศทั่วประเทศเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า โควิด-19 ไม่ได้เป็นเพียงแค่ปัญหาด้านสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองด้วย ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี หรืออาจกินเวลานานกว่านั้นกว่าจะมีวัคซีนออกมาใช้ได้ทั่วถึง

ทั้งนี้ นายลีแนะนำให้ชาวสิงคโปร์ปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิต การทำงาน และการใช้ชีวิต เพื่อลดการแพร่กระจายของไวรัส และเพื่อให้ตัวเองปลอดภัย นอกจากนี้ ยังเตือนให้ชาวสิงคโปร์ตระหนักถึงช่วงเวลาแห่งความยุ่งเหยิงและยากลำบากในสองสามปีข้างหน้าด้วย

นายลียังกล่าวด้วยว่า บริษัททั้งเล็กและใหญ่มีโอกาสได้รับผลกระทบที่รุนแรง ขณะที่อุตสาหกรรมบางประเภทอาจเปลี่ยนแปลงไปอย่างถาวร และอีกหลายอุตสาหกรรมอาจต้องพลิกโฉมเพื่อให้อยู่รอด

“กลุ่มแรงงานก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน จากการลดต้นทุนและอัตราการเลิกจ้างที่พุ่งสูงขึ้น บางงานอาจหายไปจากตลาดเลยก็เป็นได้ ดังนั้น แรงงานจะต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เพื่อให้เป็นที่ต้องการของนายจ้าง”

นายลีกล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ยังได้พูดถึงเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง จากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งชาวสิงคโปร์เองก็ได้รับผลกระทบที่หนักหน่วงด้วยเช่นกัน โดยเป็นไปได้ว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปีนี้อาจหดตัวลงถึง 4-7% นับเป็นอัตราการหดตัวที่รุนแรงที่สุดของสิงคโปร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top