เกาหลีเหนือเมินติดต่อเกาหลีใต้ที่ศูนย์ประสานงาน หลังขู่ตัดความร่วมมือ

นายโย ซัง-คี โฆษกของกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางเกาหลีเหนือไม่ตอบรับโทรศัพท์ประสานงานประจำวันจากเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่สำนักงานติดต่อประสานงานเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2561 หลังมีการขู่จะปิดสำนักงานดังกล่าว

นายโย ซัง-คี ยืนยันว่าการแลกเปลี่ยนระหว่างสองเกาหลีหยุดชะงักลงเนื่องจากหลายปัจจัย แต่เกาหลีใต้ยังคงมุ่งมั่นทำตามข้อตกลงของ 2 เกาหลี และพยายามทำในสิ่งที่ทำได้เพื่อส่งเสริมสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (4 มิ.ย.) คิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ประกาศเตือนรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือจะปิดสำนักงานติดต่อประสานงาน หรือถอนตัวจากข้อตกลงทางทหารระหว่างเกาหลีเมื่อปี 2561 หากเกาหลีใต้ไม่จัดการอย่างรวดเร็วกับพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตร อาทิเช่น การส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางเข้าสู่เกาหลีเหนือ

ทางด้านโฆษกทบวงแนวร่วมแห่งคณะกรรมการกลางพรรคแรงงาน (CCWP) ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบดูแลความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ กล่าวว่า “เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา มีใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือถูกโปรยออกมาอย่างเปิดเผย มีการทิ้งขยะสกปรกจากเกาหลีใต้เข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อน ซึ่งบั่นทอนกำลังใจเรามากพอที่จะตระหนักถึงข้อสรุปที่ชัดเจนว่าศัตรูก็ยังคงเป็นศัตรู” โฆษกกล่าว

ดังนั้น “สิ่งแรกที่เราจะทำคือ ยกเลิกสำนักงานติดต่อประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ ที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมแกซอง” โฆษกกล่าว พร้อมเสริมว่า หลังจากนี้ก็จะมีมาตรการลงโทษเพิ่มเติม

สำนักงานติดต่อประสานงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่ฝั่งเกาหลีเหนือ และออกแบบให้ทั้งสองเกาหลีมีการติดต่อกันได้ตลอดเวลา เพื่อเป็นช่องทางประจำสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top