ตลท.เผย 29 บจ. จ่อคิวเข้า IPO ตลาดหุ้นหลังโควิดคลี่คลาย

แนะจับจังหวะดูสภาพตลาด

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง เชื่อว่าบริษัทจดทะเบียนใหม่จะกลับมาทยอยเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีบริษัทที่ได้รับอนุญาตแล้ว 14 บริษัท และอยู่ระหว่างยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนอีก 15 บริษัท

ทั้งนี้ ในช่วงที่สถานการณ์โควิดแพร่ระบาดนั้น ตลท.ไม่ได้หยุดทำงาน โดยยังคงทำหน้าที่ให้คำปรึกษา, ตรวจสอบเอกสาร และการตรวจเยี่ยม (Site visit) ผ่านทางออนไลน์ และจำกัดจำนวนเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม

ส่งผลทำให้สามารถอนุมัติขายหุ้น IPO ได้เป็นจำนวนมาก โดยในช่วงต้นเดือน ก.ค.63 นี้ก็จะมี บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) (STGT) เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ส่วนวิธีการเสนอขายหุ้น IPO ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีความไม่แน่นอนนั้น ทางที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) จะต้องหาวิธีเสนอขายให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน เช่น การดำเนินการนำเสนอข้อมูลผ่านออนไลน์ เป็นต้น

ขณะที่พิธีเปิดการซื้อขายวันแรกยังคงดำเนินตามปกติ แต่จะต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน หรือไม่เกิน 50 คน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

“การทำงานของตลาดหลักทรัพย์ที่ผ่านมาเรายังทำได้ปกติ เนื่องด้วยปัจจุบันการทำงานในรูปแบบออนไลน์ก็มีข้อจำกัดน้อยลงเรื่อยๆ ขณะที่ผลรับ หรือประสิทธิภาพการทำงานก็ถือว่าดีกว่ามาก ส่วนในเรื่องของการเสนอขายหุ้น IPO ทาง FA ก็ต้องไปคิดว่าจะทำยังไงให้ขายได้ รวมถึงการดูช่วงเวลาการเข้าจดทะเบียนฯ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ต่างๆ” นายแมนพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามทาง ตลท.จะเริ่มทยอยให้พนักงานกลับมาทำงานตามปกติที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ในเดือน ก.ค.63 นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top