ความเชื่อมั่นธุรกิจของญี่ปุ่นดีดขึ้นครั้งแรกใน 4 เดือน หลังยกเลิกภาวะฉุกเฉิน

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนในเดือนพ.ค. หลังจากญี่ปุ่นประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวขึ้น 7.6 จุด จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 15.5 ในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเดือนพ.ค.ทำสถิติต่ำที่สุดเป็นอันดับสามนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลในปี 2545 ตามหลังเดือนเม.ย.ปีนี้ที่ดัชนีดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.9 และระดับ 14.2 ในเดือนมี.ค.ปีนี้เช่นกัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วประเทศต้องหยุดชะงัก

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ยกระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน โดยระบุว่า แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในสภาวะตกต่ำที่ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ก็กระเตื้องขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้ตัดสินใจยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศในวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 16 เม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top