‘เจดี ดอทคอม’ เริ่มขายหุ้น IPO ในฮ่องกงวันแรก เล็งระดมทุน 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจดี ดอทคอม อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ได้เริ่มเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์รอง (Secondary Listing) ของฮ่องกงแล้ววันนี้ โดยเป็นบริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดสหรัฐรายที่ 3 ที่ดำเนินการดังกล่าว ถัดจากอาลีบาบาและเน็ตอีส

เจดี ดอทคอม มีแผนที่จะระดมทุนให้ได้ 3.565 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการเสนอขายหุ้นจำนวน 133 ล้านหุ้นจนถึงวันพฤหัสนี้ โดยมีราคาไม่เกิน 236 ดอลลาร์ฮ่องกง/หุ้น

เจดี ดอทคอม จะเริ่มเทรดในตลาดหุ้นฮ่องกงวันที่ 18 มิ.ย.นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังมีบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐหันมาจดทะเบียนที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นตลาดที่สอง โดยบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน ได้เริ่มจดทะเบียนซื้อขายบนกระดานหลักของตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่เน็ตอีสจะเริ่มเทรดในวันพฤหัสบดีนี้

นายชาร์ลส์ หลี่ ประธานบริหารตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ได้คาดการณ์ไว้ว่า ปีนี้จะมีบริษัทที่จดทะเบียนในสหรัฐหลายแห่งกลับมาจดทะเบียนในฮ่องกง ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนหุ้น IPO ในฮ่องกง

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงได้ปฏิรูปหลักเกณฑ์ด้านการจดทะเบียนซื้อขายเมื่อปี 2561 เพื่ออนุญาตให้บริษัทที่มีโครงสร้างสิทธิ์โหวตแบบถ่วงน้ำหนัก (WVR) เข้ามาจดทะเบียนได้ และดึงดูดบริษัทกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ให้เข้ามาจดทะเบียนที่ฮ่องกงมากขึ้น โดยบริษัทกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกงระดมทุนรวมกันได้เกิน 3 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top