IMF เล็งหั่นคาดการณ์ GDP เอเชียแปซิฟิกปลายเดือนนี้

นายเจฟฟรีย์ โอกาโมโต รองผู้อำนวยการอันดับ 1 ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในการประชุมโต๊ะกลมทางไกลว่า IMF จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชียแปซิฟิกในการปรับปรุงรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ปลายเดือนนี้

นายโอกาโมโตระบุเมื่อวานนี้ว่า “การขยายตัวของ GDP ที่เกิดขึ้นในไตรมาสแรกนั้นส่วนใหญ่ได้กลับมาอยู่ในช่วงขาลง โดยดัชนีเศรษฐกิจในเดือนเม.ย.และพ.ค.บ่งชี้ถึงภาวะชะงักงันอย่างรุนแรงในไตรมาส 2 แต่ดูเหมือนว่าจีนจะเป็นข้อยกเว้นที่สำคัญ”

“บางประเทศเผชิญกับความยากลำบากในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีผลกระทบกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจ” นายโอกาโมโตระบุ

ขณะที่ IMF จะเปิดเผยรายงาน WEO ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้นั้น นายโอกาโมโตระบุว่า “IMF จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจลงอย่างมากเพื่อสะท้อนถึงผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ยาวนานกว่าคาด และผลกระทบเชิงลบที่เพิ่มขึ้นกับการค้าโลกซึ่งบางส่วนได้รับการชดเชยด้วยมาตรการกระตุ้นขนานใหญ่ในหลายประเทศ”

ในรายงาน WEO ล่าสุดที่เปิดเผยในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น IMF คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชียจะหยุดชะงักที่ 0% ในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1960 และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัวปานกลางราว 1.2%

ในการตอบคำถามของสำนักข่าวซินหัวนั้น นายโอกาโมโตระบุว่า “สิ่งหนึ่งที่จีนได้ประโยชน์ก็คือการตัดสินใจที่เด็ดขาดและชัดเจนอย่างรวดเร็วในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ และการดำเนินการอย่างรวดเร็วมากในการออกมาตรการสนับสนุนด้านนโยบายเพื่อทำให้สิ่งต่างๆ มีเสถียรภาพ”

นายโอกาโมโตตั้งข้อสังเกตว่า จีนอยู่ในวัฏจักรเศรษฐกิจที่เร็วกว่าประเทศอื่นๆ “เราหวังว่าประเทศจำนวนมากขึ้นจะเป็นไปในลักษณะนี้ ขณะที่เวลาดำเนินต่อไป” ซึ่งหมายความว่า ประเทศต่างๆ อาจจะมีการขยายตัวในแนวโน้มขาขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้”

นายโอกาโมโตกล่าวว่า “ในหลายพื้นที่นั้น เศรษฐกิจเพิ่งเริ่มเปิดทำการ และบางที่ยังไม่เปิดทำการ ดังนั้นจึงเป็นการเร็วเกินไปที่จะตัดสินภาวะเศรษฐกิจของประเทศจำนวนมาก”

ชางยอง รี ผู้อำนวยการแผนกเอเชียแปซิฟิกของ IMF ซึ่งเข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมกล่าวว่า ขณะที่จีนเริ่มดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ และต่อมาได้ผ่อนคลายลงอย่างรวดเร็วนั้น ทำให้ GDP ไตรมาสแรกของจีนสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ IMF แต่สำหรับประเทศเอเชียอื่นๆ จำนวนมากนั้น GDP ไตรมาสแรกแย่กว่าคาด

สำหรับไตรมาส 2 นั้น นายรีกล่าวว่า “จีนยังไม่สามารถรอดพ้นจากผลกระทบของการค้าโลกที่ชะลอตัวลง แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจจีนดูเหมือนจะมีการฟื้นตัวโดยทั่วไป แม้อยู่ที่ระดับต่ำก็ตาม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top