บริษัทจีนเลิกใช้เรือบรรทุกน้ำมันที่อาจถูกสหรัฐคว่ำบาตร หวั่นกระทบธุรกิจ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บรรดาบริษัทน้ำมันของจีนอาจยกเลิกการเช่าเหมาลำเรือบรรทุกน้ำมันที่เคยเดินทางไปยังเวเนซุเอลาในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อการดำเนินงาน หากสหรัฐขึ้นบัญชีดำเรือจำนวนมากขึ้นที่ทำการค้ากับเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐกำลังหาทางที่จะปิดกั้นการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา เพื่อตัดเส้นทางการหารายได้หลักของรัฐบาลประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร โดยมาตรการคว่ำบาตรที่มีอยู่แล้วในขณะนี้ได้ลดการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาลงอย่างรุนแรง แต่นายมาดูโรก็ยังคงสามารถอยู่ในอำนาจได้ต่อไป

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐอาจคุมเข้มมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลามากขึ้นด้วยการเพิ่มรายชื่อเรือบรรทุกน้ำมันอีกหลายสิบลำในบัญชีดำที่มีอยู่แล้ว

รายงานข่าวดังกล่าวได้กระตุ้นให้บรรดาบริษัทน้ำมันของจีนพิจารณายกเลิกการใช้เรือบรรทุกน้ำมันที่เคยเข้าเทียบท่าเรือของเวเนซุเอลาในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทน้ำมันและผู้ค้าน้ำมันทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะในจีน มีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้เรือบรรทุกน้ำมันที่เคยขนส่งน้ำมันของเวเนซุเอลาเมื่อไม่นานมานี้

Clarksons Platou Securities ประมาณการว่า มีเรือบรรทุกน้ำมัน 77 ลำเข้าเทียบท่าเรือน้ำมันหลักๆ ของเวเนซุเอลานับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2% ของกองเรือบรรทุกน้ำมันทั่วโลก และเรือเหล่านั้นมีแนวโน้มที่จะถูกสหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตร

การดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบตลาดเรือบรรทุกน้ำมัน เนื่องจากบริษัทและผู้ค้าน้ำมันจะต้องยกเลิกการใช้เรือที่ถูกคว่ำบาตร ซึ่งการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐในปลายปีที่ผ่านมาที่จะคว่ำบาตรเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำของบริษัท COSCO ของจีนนั้น ส่งผลให้อัตราค่าระวางเรือบรรทุกน้ำมันพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ และส่งผลกระทบต่อการค้าน้ำมันทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top