รมว.ต่างประเทศสหรัฐโจมตี ‘HSBC’ กรณีหนุนจีนใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้วิพากษ์วิจารณ์ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ที่ออกมาสนับสนุนจีนในการใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบรรดาบริษัทข้ามชาติที่ต้องพึ่งพาฮ่องกงนั้น กำลังเผชิญกับแรงกดดันทางการเมืองเพิ่มขึ้น

นายปอมเปโอได้กล่าวโจมตี HSBC ว่า กำลังสมรู้ร่วมคิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการใช้ยุทธวิธีเพื่อต่อต้านอังกฤษ และยังแสดงให้เห็นว่า HSBC คาดหวังประโยชน์จากการแสดงท่าทียอมรับจีนซึ่งยังคงใช้ธุรกิจของ HSBC ในประเทศจีนเป็นช่องทางในการงัดข้อทางการเมืองกับอังกฤษ

คำวิพากษ์วิจารณ์ของนายปอมเปโอมีขึ้น หลังจากธนาคาร HSBC และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ (สแตนชาร์ด) สองสถาบันการเงินรายใหญ่สัญชาติอังกฤษซึ่งมีอิทธิพลต่อระบบการเงินในฮ่องกง ได้ประกาศสนับสนุนการใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง โดย HSBC และสแตนชาร์ด ได้สนับสนุนจีนที่ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำลายเสรีภาพ และละเมิดหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ที่ฮ่องกงยึดถือมาโดยตลอดก็ตาม

นายปีเตอร์ หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของ HSBC ได้ลงนามในหนังสือสนับสนุนกฎหมายความมั่นคง โดยระบุว่า HSBC เคารพและสนับสนุนกฎหมายทุกฉบับที่จะนำไปสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมฮ่องกง

ขณะที่สแตนชาร์ดได้แถลงว่า ทางธนาคารเชื่อว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของฮ่องกงในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top