ฮ่องกงเล็งยกเลิกมาตรการควบคุมชายแดน-การกักตัว หลังโควิดคลี่คลาย

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคาดการณ์ว่า ฮ่องกงจะผ่อนคลายกฎระเบียบที่เข้มงวดในการเว้นระยะห่างทางสังคม และมีแนวโน้มที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดน รวมทั้งยกเลิกมาตรการกักตัว 14 วันในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงทรงตัว

นางลัมได้แสดงความเห็นดังกล่าวผ่านทางช่องทางเฟซบุ๊กเมื่อเย็นวานนี้ หลังรัฐบาลฮ่องกงตัดสินใจที่จะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อปกป้องการจ้างงาน และสร้างงานเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางลัมกล่าวว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) คิดเป็นกว่า 90% ของธุรกิจในฮ่องกงและเป็นส่วนสำคัญของสังคม ดังนั้นรัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับ SME อย่างมากในมาตรการเยียวยาเพื่อปกป้องการจ้างงานและสนับสนุนเศรษฐกิจ เนื่องจากการช่วยธุรกิจเหล่านั้นให้รอดหมายถึงการสร้างความแข็งแกร่งให้กับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกง

นางลัมระบุว่า ผลสำรวจของรัฐบาลเกี่ยวกับกิจกรรทางธุรกิจล่าสุดของ SME ในฮ่องกงนั้นแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจต่างๆ ค่อยๆ กลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากรัฐบาลฮ่องกงเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเว้นระยะห่างทางสังคมทีละขั้น ขณะที่การแพร่ระบาดได้เริ่มทรงตัวอย่างต่อเนื่อง

ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ในปัจจุบันของ SME เพิ่มขึ้นเป็น 41.9 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 31 ในเดือนเม.ย. และบริการด้านการจัดเลี้ยงเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากระดับ 25.5 ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 52 ในเดือนพ.ค.

นางลัมกล่าวว่า แม้สถานการณ์ปัจจุบันจะปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ยังคงต้องใช้เวลามากกว่านี้ก่อนที่ฮ่องกงจะหลุดพ้นจากภาวะที่ยากลำบาก และกลับคืนสู่ภาวะปกติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top