ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ รวมถึงนักธุรกิจไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นและสื่อท้องถิ่นว่า ญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในฤดูร้อนนี้ (มิ.ย.-ส.ค.) โดยจะเริ่มต้นจากการอนุญาตให้นักธุรกิจที่มาจากออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ไทย และเวียดนาม เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ไม่เกิน 250 คนต่อวัน

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นได้ห้ามชาวต่างชาติจาก 111 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกเข้าประเทศ รวมถึงห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางไปยัง 111 ประเทศและภูมิภาคดังกล่าวภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ก่อนหน้าที่จะเดินทางมายังญี่ปุ่นด้วย

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับคณะกรรมการรัฐสภาว่า “เราจะพิจารณาแนวทางต่างๆ อย่างรอบคอบ เพื่อจะเปิดการเดินทางระหว่างประเทศบางส่วนทีละขั้นตอน ขณะเดียวกันก็จะป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดอีกครั้งด้วย”

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่ได้รับอนุญาตนั้น จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่นเพื่อพิสูจน์ว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 และเมื่อไปถึงญี่ปุ่นก็จะต้องเข้ารับการตรวจอีกครั้ง

นอกจากนี้ หากได้รับอนุญาตให้เข้าญี่ปุ่นได้ ก็จะต้องแจ้งรายละเอียดสถานที่พักระหว่างการพำนักอยู่ในญี่ปุ่น รวมถึงแจ้งแผนการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นทราบด้วย

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้มาเยือนจะถูกห้ามใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และอาจจะต้องติดตั้งแอป GPS ที่สมาร์ทโฟนของตัวเองเพื่อให้สามารถติดตามตัวผู้สัมผัสได้ หากพบว่าพวกเขาติดเชื้อโค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top