ขุนคลังญี่ปุ่นชี้เศรษฐกิจร่วงแตะจุดต่ำสุดแล้ว จับตาการฟื้นตัวนับจากนี้

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นดูเหมือนได้ร่วงลงแตะจุดต่ำสุดแล้ว และกำลังจะฟื้นตัวจากความเสียหายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายอาโสะกล่าวกับรัฐสภาญี่ปุ่นว่า เราประสบความสำเร็จในการยับยั้งภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจซึ่งดูเหมือนได้แตะระดับต่ำสุดแล้ว ส่วนการฟื้นตัวจะแข็งแกร่งเพียงใดนั้นไม่เพียงแต่จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขภายในประเทศ แต่ยังขึ้นอยู่กับการพัฒนาของต่างประเทศด้วย พร้อมเสริมว่า ภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะยังคงยากลำบากไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากยังมีความเสี่ยงต่างๆ อาทิ การแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19

นายอาโสะแสดงความเห็นดังกล่าวก่อนที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมทบทวนอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีแนวโน้มที่จะชะลอการขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลงมากกว่า 20% ในไตรมาสปัจจุบัน หลังจากร่วงสู่ภาวะถดถอยในไตรมาสแรกของปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top