สหรัฐพบหลักฐานโรคปอดอักเสบที่ระบาดในจีนมีแนวโน้มติดต่อจากคนสู่คน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกำลังระบาดอยู่ในเมืองอู่ฮั่นของจีน อาจแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้นเกิน 200 คนแล้วในขณะนี้

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลเมืองอู่ฮั่นได้รายงานว่าผู้ป่วยโรคดังกล่าว 136 คน โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน อีกทั้งยังพบผู้ป่วยในญี่ปุ่นและไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ล่าสุดเกาหลีใต้ก็เพิ่งออกมายืนยันพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากจีนเป็นรายแรก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคดังกล่าวที่กำลังระบาดในจีนและเอเชีย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด สหรัฐได้ยกระดับการคัดกรองนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยาน 3 แห่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมรับเทศกาลตรุษจีนที่จะมีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ โดยสถิติระบุว่า นักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮั่นจะเดินทางมายังสหรัฐกว่า 6,000 คน

แนนซี เมสซอนเนียร์ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคติดต่อและโรคทางระบบทางเดินหายใจของสหรัฐกล่าวว่า “เราจะเห็นได้ว่าเริ่มมีการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก และมีความเป็นไปได้ที่อาจตรวจพบการติดเชื้ออย่างน้อย 1 เคสในสหรัฐ นี่เป็นเหตุผลที่เราจะต้องดำเนินการคัดกรองโดยละเอียดอย่างเร่งด่ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 63)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Tags: , ,
Back to Top