จีนคาดตลาดรถยนต์ตกต่ำสุดในปีนี้และปีหน้า หลังยอดขายติดลบต่อเนื่อง

เมียว เหว่ย รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ตลาดรถยนต์ของจีนน่าจะตกต่ำถึงขีดสุดในปีนี้และปีหน้า หลังจากที่ยอดขายติดลบสองปีติดต่อกัน

รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมจีน คาดการณ์ว่า ยอดขายและยอดผลิตรถยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 25 ล้านคันในปีนี้ โดยน่าจะมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 0% หรือติดลบเล็กน้อย

อุตสาหกรรมยานยนต์จีนกำลังเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน เช่น การขาดข้อมูลการวิจัยและเทคโนโลยีหลัก ๆ ทั้งยังได้รับผลกระทบระยะสั้นจากการปรับลดเงินอุดหนุนรถยนต์พลังงานใหม่ และการกวดขันมาตรฐานการปล่อยพลังงานของรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงทั่วไป

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นในตลาดได้ฟื้นตัวอยู่บ้าง เนื่องจากยอดการผลิตรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังนโยบายสนับสนุนการใช้รถมีผลบังคับใช้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนจะเดินหน้าผลักดันความก้าวหน้าอย่างมีคุณภาพในอุตสาหกรรมยานยนต์ กระตุ้นพลังขับเคลื่อนในตลาด ส่งเสริมผู้ผลิตรถยนต์ในการบุกตลาดต่างประเทศ และเปิดพื้นที่ให้บริษัทจีนและบริษัทที่ต่างชาติเข้ามาลงทุนได้ทำธุรกิจ

ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน ระบุว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา จีนมียอดขายรถยนต์ประมาณ 25.77 ล้านคัน ลดลงถึง 8.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น ตัวเลขดังกล่าวลดลงต่อเนื่องจากเมื่อปี 2561 ซึ่งมียอดขายลดลง 2.8% อันเป็นผลจากข้อพิพาททางการค้า การกวดขันมาตรฐานการปล่อยพลังงาน และการลดเงินสนับสนุนรถพลังงานใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top