ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 500 จุด กังวลโควิด-19 ระบาดรอบสอง

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 500 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

ณ เวลา 19.19 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 566 จุด หรือ 2.23% สู่ระดับ 24,832 จุด

ดัชนีดาวโจนส์มีแนวโน้มดิ่งลงในวันนี้ ต่อเนื่องจากที่ทรุดตัวลง 5.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว ทำสถิติร่วงลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์นับตั้งแต่สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 มี.ค.

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น สายการบิน ค้าปลีก และธุรกิจเรือสำราญ ต่างก็ปรับตัวลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวันนี้

ขณะนี้ทั้ง 50 รัฐของสหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว ขณะที่มีหลายรัฐ เช่น อลาบามา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา เท็กซัส และนอร์ธ แคโรไลนา ต่างก็รายงานการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ศาสตราจารย์วิลเลียม แชฟเนอร์ จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ กล่าวว่า การระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มขึ้นแล้วในสหรัฐ และประชาชนจะต้องใช้ความระมัดระวังต่อไป มิฉะนั้นจะสร้างปัญหาต่อระบบสาธารณสุขอีกครั้ง

“การระบาดรอบสองได้เริ่มขึ้นแล้ว ขณะที่เราเริ่มเปิดเศรษฐกิจทั่วประเทศ แต่ประชาชนจำนวนมากยังคงไม่รักษาระยะห่างทางสังคม และไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย” ศจ.แชฟเนอร์กล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

อย่างไรก็ดี ศจ.แชฟเนอร์กล่าวว่า เขาไม่คาดว่ารัฐบาลจะประกาศมาตรการล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบแรกส่งผลกระทบที่รุนแรงทางด้านการเงิน, สังคม และวัฒนธรรม

ศจ.แชฟเนอร์ยังกล่าวว่า ชาวสหรัฐมีการชุมนุมกัน รวมทั้งมีการรวมตัวกันทำพิธีทางศาสนา สิ่งเหล่านี้อาจทำให้ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดมากขึ้น

ศจ.แชฟเนอร์กล่าวย้ำว่า การสวมหน้ากากอนามัยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก และเจ้าหน้าที่ควรให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องนี้

ทั้งนี้ หลายรัฐในสหรัฐได้ประกาศการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ส่งผลให้ขณะนี้สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2,162,228 ราย และมีผู้เสียชีวิต 117,858 ราย

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 16 มิ.ย. และต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 มิ.ย.

ที่ผ่านมา ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ประธานเฟดมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสปีละ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในเดือนก.พ. และอีกครั้งในเดือนมิ.ย.หรือก.ค.

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top