แบงก์ชาติญี่ปุ่นมีมติคงดอกเบี้ย -0.1% ในการประชุมวันนี้ตามคาด

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ในการประชุมวันนี้ ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

ทั้งนี้ ที่ประชุม BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% พร้อมกับคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ไว้ที่ระดับ 0% นอกจากนี้ BOJ ยังประกาศขยายวงเงินในโครงการเงินกู้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จาก 75 ล้านล้านเยน เป็น 110 ล้านล้านเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ ได้ขยายวงเงินในโครงการเงินกู้สำหรับภาคเอกชน หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว BOJ ได้ตัดสินใจเปิดตัวโครงการเงินกู้ปลอดอัตราดอกเบี้ย วงเงิน 30 ล้านล้านเยนให้กับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง และยังได้จัดสรรเงินกู้วงเงิน 25 ล้านล้านเยนให้กับบริษัทขนาดใหญ่ นอกเหนือไปจากการเข้าซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) เพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ BOJ ยังได้ยกเลิกข้อจำกัดในการซื้อพันธบัตรรัฐบาล จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 80 ล้านล้านเยนในการประชุมเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย. เพื่อเตรียมออกตราสารหนี้ล็อตใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาเงินทุนเพื่อสนับสุนนมาตรการทางเศรษฐกิจ และเพื่อควบคุมอัตราผลตอบแทนระยะยาว นอกจากนี้ BOJ ยังมีความประสงค์ที่จะเข้าซื้อกองทุน ETF ในวงเงินสูงถึง 12 ล้านล้านเยนด้วย

ทั้งนี้ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ มีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนวันนี้ เพื่อชี้แจงถึงการตัดสินใจของ BOJ ในการประชุมครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top