เกาหลีเหนือสั่งระเบิดสำนักงานติดต่อประสานงานระหว่างสองเกาหลี

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางทหารในวันนี้ เกาหลีเหนือได้ระเบิดสำนักงานติดต่อประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซอง เมืองชายแดนของเกาหลีเหนือ

กลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นจากนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งถ่ายจากฝั่งเกาหลีใต้ (ภาพ: รอยเตอร์)

ทางด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้ระเบิดสำนักงานแห่งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการทำลายสำนักงานแห่งนี้ โดยกล่าวว่า “อีกไม่นาน เราจะได้เห็นสำนักงานติดต่อประสานงานอันไร้ประโยชน์แห่งนี้ถูกทำลายจนราบคาบ”

สำนักงานติดต่อประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซองก่อนเกิดเหตุระเบิด (ภาพ: รอยเตอร์)

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เสียงระเบิดดังสนั่นที่สำนักงานติดต่อประสานงานระหว่างสองเกาหลี และมีควันพวยพุ่งขึ้นมาจากเมืองแกซอง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.49 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

สำนักงานติดต่อประสานงานระหว่างสองเกาหลีได้จัดตั้งขึ้นในเดือนก.ย. 2561 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดซึ่งมีขึ้นในเดือนเม.ย. 2561

การปฏิบัติงานที่สำนักงานดังกล่าวได้ถูกระงับลงในเดือนม.ค.ปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อไม่นานมานี้ เกาหลีเหนือขู่ว่าจะปิดสำนักงานดังกล่าว เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีใต้ไม่สามารถห้ามนักเคลื่อนไหวให้หยุดโปรยใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือได้

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ เกาหลีเหนือได้เตือนว่าจะทำการส่งกองกำลังทหารเข้าไปประจำในการเขตปลอดทหาร ซึ่งเขตที่แยกดินแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้โฆษกทบวงแนวร่วมแห่งคณะกรรมการกลางพรรคแรงงาน (CCWP) ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบดูแลความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ว่า “เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา มีใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือถูกโปรยออกมาอย่างเปิดเผย มีการทิ้งขยะสกปรกจากเกาหลีใต้เข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อน ซึ่งบั่นทอนกำลังใจเรามากพอที่จะตระหนักถึงข้อสรุปที่ชัดเจนว่าศัตรูก็ยังคงเป็นศัตรู”

ภาพประกอบเหตุการณ์ระเบิดสำนักงานติดต่อประสานงานระหว่างสองเกาหลี

ภาพถ่ายจากฝั่งเกาหลีใต้ เป็นภาพนิคมอุตสาหกรรมแกซองซึ่งถูกปกคลุมไปด้วยควัน (ภาพ: รอยเตอร์)
ทหารเกาหลีใต้ขณะเดินลงจากป้อมใกล้เขตปลอดทหารที่แยกระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ (ภาพ: รอยเตอร์)
ทหารเกาหลีใต้ขณะตรวจทางเข้าด่านตรวจใกล้เขตปลอดทหาร (ภาพ: รอยเตอร์)
(ภาพ: รอยเตอร์)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top