นายกฯ ยันเจรจา CPTPP ยึดประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ยืนยันการพิจารณาเรื่องการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) จะคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ

“นายกฯ ย้ำว่ารัฐบาลจะเจรจาเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศไทย ถ้าหากเจรจาแล้วไม่ได้ผลตามที่ต้องการ รัฐบาลก็จะไม่ลงนามตามข้อตกลงนี้อย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนอย่ากังวล”

นางนฤมล กล่าว

โดยเรื่องดังกล่าวเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมในประเด็นเกี่ยวกับการค้า การบริการ การลงทุน เพื่อสร้างมาตรฐานและกฎระเบียบร่วมกันระหว่างสมาชิก รวมถึงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา มาตรฐานทางแรงงาน กฎหมายสิ่งแวดล้อม กลไกการแก้ไขข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลกับนักลงทุนต่างชาติ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีข้อสั่งการให้ผู้รับผิดชอบงานด้านการท่องเที่ยววางแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับมาตรฐานด้านสาธารณสุข เพื่อนำไปสู่รูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ นอกเหนือจากการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวแล้ว เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับส่วนปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ทำให้ผู้ประกอบการยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนนั้น นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปช่วยหาแนวทางที่จะทำให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top