เกาหลีเหนือเมินเกาหลีใต้ขอส่งทูตพิเศษเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธคำขอของเกาหลีใต้ที่จะส่งทูตพิเศษไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อร่วมกันเจรจาหาทางผ่อนคลายความตึงเครียดบนสมุทรเกาหลี

รายงานของ KCNA ระบุว่า “รัฐบาลเกาหลีใต้เล่นตลกที่มาขอให้เรายอมรับทูตพิเศษเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. แต่ข้อเสนอที่ไร้ชั้นเชิงและมุ่งร้ายก็ได้ถูกคิม โย จอง รองผู้อำนวยการคนแรกของคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานปฏิเสธไปอย่างง่ายดาย”

“เราถือว่าความปรารถนาที่จะส่งทูตพิเศษของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่น่าเคารพนั้น เป็นสิ่งที่เราไม่จำเป็นต้องใยดีด้วย แม้ว่าทั้งสองประเทศจะคอยเฝ้าระวังเพื่อดำเนินมาตรการฉุกเฉินสำหรับป้องกันโควิด-19 ในระดับประเทศอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งมีการห้ามไม่ให้เดินทางเข้า-ออกเกาหลีเหนือด้วย”

รายงานของ KCNA ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ระเบิดสำนักงานประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซอง เมืองชายแดนของเกาหลีเหนือ เมื่อวานนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีใต้ไม่สามารถห้ามนักเคลื่อนไหวให้หยุดโปรยใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับที่นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการทำลายสำนักงานแห่งนี้ โดยกล่าวว่า “อีกไม่นาน เราจะได้เห็นสำนักงานประสานงานอันไร้ประโยชน์แห่งนี้ถูกทำลายจนราบคาบ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top