ผู้เชี่ยวชาญไม่ยืนยันโควิดแพร่ผ่านอาหารทะเลนำเข้า หลังพบเชื้อไวรัสบนเขียงแซลมอน

ข่าวการกลับมาพบผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งได้สร้างความวิตกกังวลทั้งในหมู่ประชาชนชาวจีนและทั่วโลก โดยผลการทดสอบเบื้องต้นระบุว่ามีการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งก่อโรคโควิด-19 บนเขียงสำหรับหั่นเนื้อปลาแซลมอนนำเข้า ในตลาดขายส่งอาหารขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสถานที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ที่เพิ่งได้รับการยืนยันในปักกิ่ง

แม้จะมีการตรวจพบไวรัสในตัวอย่างที่เก็บจากจุดอื่นๆ ของตลาดขายส่งอาหารซินฟาตี้ด้วย แต่สื่อท้องถิ่นและชาวเน็ตต่างกังวลกันว่า ไวรัสอาจแพร่กระจายผ่านอาหารทะเล เช่น ปลาแซลมอน หรือบรรจุภัณฑ์ของปลาแซลมอน ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหวินอวี้เหมย ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น และนักวิชาการประจำสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติจีน (CAE) ออกมาอธิบายประเด็นข้างต้น โดยให้ข้อมูลกับหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ เทคโนโลยี โพสต์ ว่า สัตว์เลือดเย็นที่อาศัยอยู่ในทะเลลึกอย่างปลาแซลมอน ไม่สามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้

ด้านไมก์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า “เราทราบกันดีว่าโรคนี้แพร่กระจายจากคนสู่คนเป็นหลัก โดยผ่านทางเดินหายใจและการปนเปื้อนจากมนุษย์ที่อยู่ในสภาพสิ่งแวดล้อมนั้นๆ อีกทั้งเรายังพบว่าโรคนี้สามารถทลายกำแพงทางชนิดพันธุ์ของมนุษย์ได้อีกด้วย”

“เห็นได้ชัดว่า ที่ผ่านมามีการวิจัยมากมายเกี่ยวกับฤทธิ์เดชของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ต่างๆ และไวรัสตัวอื่นๆ ที่จะอยู่รอดบนพื้นผิวที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงบรรจุภัณฑ์”

“ในกรณีเฉพาะนี้ ผมคิดว่านี่คือสมมติฐานข้อหนึ่ง และหากเหตุการณ์นี้ยังคงเกิดขึ้นต่อไป ก็จำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติม” ไรอันกล่าว

ไรอันระบุว่ารายงานที่เกี่ยวข้องหลายฉบับระบุว่า ชนิดของไวรัสที่พบในการระบาดครั้งล่าสุดในปักกิ่งนั้นเป็นสายพันธุ์หลักที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดในยุโรป

“การค้นพบว่าไวรัสนี้อาจเป็นหนึ่งสายพันธุ์ที่พบในการแพร่ระบาดในภูมิภาคยุโรปเป็นเรื่องที่สำคัญ และนั่นก็อาจสะท้อนได้ถึงข้อสันนิษฐานการติดต่อจากคนสู่คน มากกว่าที่จะเป็นสมมติฐานข้ออื่นๆ แต่ก็ยังต้องดูกันต่อไป”

ด้านเฉินเอี้ยนข่าย รองหัวหน้าสำนักกำกับดูแลตลาดเทศบาลปักกิ่ง กล่าวว่า ปักกิ่งจะยกระดับการตรวจสอบบรรดาตลาดอาหารที่จำหน่ายของสด รวมถึงเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ และสัตว์ปีกแช่แข็ง

นอกจากนั้น ขณะนี้ เมืองอื่นๆ ทั่วจีน ยังได้ยกระดับการตรวจเนื้อสัตว์และอาหารทะเลสดด้วยเช่นกัน

ความเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดของการแพร่ระบาดของโรคในปักกิ่งนั้น น่าจะช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาได้ ทว่าการกลับมาระบาดใหม่อีกครั้งของโรคนี้ในปักกิ่ง ยังคงมีหลายอย่างที่เรายังไม่ทราบแน่ชัด และยังต้องรอการยืนยันจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) ฮว่าชุนอิ๋ง โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนสนับสนุน “การวิจัยระดับโลกที่นำโดยองค์การอนามัยโลกและจัดทำโดยบรรดานักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ บนหลักการของความเป็นมืออาชีพ ความสุจริต และความสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ และเพื่อรับมือต่อโรคติดเชื้อที่สำคัญต่างๆ ในอนาคต ตลอดจนพัฒนาระบบสาธารณสุขและความสามารถในการกำกับดูแลของโลก”

“จีนเปิดกว้างต่อชุมชนวิทยาศาสตร์นานาชาติมาโดยตลอด ในการดำเนินความร่วมมือในการวิจัยเพื่อติดตามต้นตอของไวรัส”

ฮว่ากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top